Khách phát hiện sữa Nuvita Grow vón cục: NutiFood nói gì?
Kinhte&Xahoi
Trả lời Báo Đời sống & Tiêu dùng, đại diện NutiFood cho biết, đơn vị này đã kiểm tra mẫu lưu của sản phẩm đó lưu tại nhà máy và thấy sản phẩm đạt. Tuy nhiên, trong văn bản trả lời khách hàng, NutiFood xác định sản phẩm có “hiện tượng tách béo”!
Phản hồi sau bài viết “Khách phát hiện sữa NutiFood bị vón cục?” của Báo Đời sống & Tiêu dùng, bà Hà Thị Dịu – Trưởng phòng Truyền thông Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood cho biết: “Ngay khi nhận được thông tin từ báo, NutiFood đã liên hệ với khách hàng để tìm hiểu thông tin về sản phẩm và xử lý khiếu nại của khách hàng. NutiFood đã kiểm tra mẫu lưu của sản phẩm đó lưu tại nhà máy và thấy sản phẩm đạt!”.
Video khách hàng cung cấp.
Trước đó, phản ánh đến Báo Đời sống & Tiêu dùng, anh Trần Cao Nguyên (chung cư Gemek, khu đô thị mới Lê Trọng Tấn, huyện Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, ngày 02/8/2019, anh đến siêu thị T-mart (tầng 5, tòa nhà Gemek) để mua một số hàng tiêu dùng, trong đó có mua 2 dây sữa (8 hộp) mang nhãn hiệu: "Sữa bột pha sẵn Nuvita Grow 110ml dinh dưỡng đặc chế chuyên biệt phát triển chiều cao cho trẻ từ 1 tuổi trở lên", do Công ty CP Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood sản xuất.
Sản phẩm sản xuất ngày 17/12/2018, hạn sử dụng đến ngày 17/8/2019.
Tuy nhiên, khi gia đình anh Nguyên mở sữa cho con trai 3 tuổi uống thì phát hiện sữa có điểm bất thường như bị vón cục, bốc mùi lạ… Khách hàng này đã ngừng cho con uống và tiếp tục cắt một hộp tương tự để kiểm tra thì phát hiện tình trạng tương tự.
Tại Văn bản trả lời số 163/2019/BH/NTF ngày 17/8/2019, NutiFood cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin đã kiểm tra mẫu bảo lưu sản phẩm cùng lô với sản phẩm khách hàng cung cấp để đối chứng và có kết quả là “chất lượng đạt”.
Tuy nhiên, với 02 hộp sữa mà khách hàng cung cấp, NutiFood xác định: Mẫu sản phẩm Nuvita Grow 110ml sản xuất ngày 17/12/2018, hạn sử dụng đến ngày 17/8/2019 có hiện tượng tách béo”.
Theo NutiFood, hiện tượng sản phẩm bị tách béo có thể do sản phẩm đã bị tác động bởi nhiệt độ môi trường (thời tiết nóng, lạnh thay đổi…). Khi sản phẩm bị tác động bởi nhiệt độ cao thì có thể xảy ra hiện tượng tách béo và hiện tượng này cũng rất hiếm xảy ra”.
NutiFood cũng cung cấp cho khách hàng phiếu thử nghiệm hóa lý và phiếu kết quả vi sinh do mình tự kiểm nghiệm và kết luận là: kết quả đạt, chưa phát hiện hư hỏng vi sinh.
Trước thông tin mà NutiFood phản hồi, khách hàng Nguyên bày tỏ quan điểm: “Tôi không đồng tình với cách lý giải của NutiFood về trường hợp trên, sản phẩm có hiện tượng tách béo, tức là đã có sự thay đổi về chất lượng, lúc mở ra bị vón cục, thậm chí là bốc mùi lạ thì không thể nói vẫn đạt kết quả như NutiFood trả lời. Bản thân tôi và gia đình không đòi hỏi bồi thường hay bất cứ quyền lợi gì, chỉ mong nhà sản xuất và cơ quan báo chí vào cuộc, làm rõ nguyên nhân để xác định chất lượng sản phẩm, tránh người tiêu dùng sau tôi phải gặp tình trạng tương tự”.
Sữa Nuvita Grow 110ml của Nitufood có hiện tượng vón cục, kém chất lượng (ảnh do khách hàng cung cấp)
Trong những năm qua, nhiều khách hàng đã phản ánh về chất lượng của sữa. Nguyên nhân sữa chưa đảm bảo chất lượng có thể được giải thích như ý kiến của PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội như sau:
“Sữa hoàn nguyên không thể tách béo được trong điều kiện nhiệt độ thay đổi. Đặc biệt là đối với sữa hoàn nguyên đã được đóng hộp cẩn thận. Giải thích như vậy là tào lao, phản khoa học”.
Vị chuyên gia này cho biết, nguyên nhân khiến sữa hoàn nguyên vón cục có thể là do dây chuyền sản xuất của NutiFood kém, sử dụng công nghệ cũ nên mới dẫn tới hiện tượng không thể hòa tan hết sữa bột trong nước.
'Sữa hoàn nguyên cũng giống như việc chúng ta pha sữa bột với nước. Khi pha không đúng cách thì sẽ không thể hòa tan hết được sữa bột. Từ đó sữa bột này sẽ vón cục lại như trường hợp khách hàng ở Gemek gặp phải khi mua Nuvita Grow' - PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nói.
Bên cạnh đó, ông Thịnh cho biết, sữa hoàn nguyên bị vón cục về cơ bản không ảnh hưởng tới chất lượng. Tuy nhiên, đơn vị sản xuất cần có lời giải thích thỏa đáng, đúng sự thật cho khách hàng để thể hiện sự tôn trọng, tránh hiểu nhầm.
Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc!