Mới đây, ngày 28/1/2021, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành kết luận thanh tra số 82/KL-Ttra. Kết luận thanh tra đột xuất Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm.
Theo đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã tiến hành thanh tra đột xuất Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm từ ngày 13/10/2020, đến ngày 30/10/2020.
Được biết Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm được thành lập ngày 21/5/2013. Tổng giám đốc là ông Phạm Hồng Quân, Phó Tổng giám đốc là bà Nguyễn Nguyệt Minh. Công ty có trụ sở chính tại Toà nhà VTV, số 8 Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội.
Ngay sau đó, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Kết luận thanh tra đột xuất, từ đó chỉ ra nhiều sai phạm của Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm.
Cơ quan chức năng đã chỉ rõ, Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm cung cấp ứng dụng bán hàng nhưng không thông báo với Bộ Công Thương theo quy định.
Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm. Ảnh internet.
Không chỉ vậy, Công ty Giao hàng tiết kiệm đã thực hiện 7 chương trình khuyến mại giảm giá trên phạm vi toàn quốc nhưng chỉ thông báo hoạt động khuyến mại đến Sở Công Thương TP Hà Nội mà không thông báo đến 62 Sở Công Thương còn lại theo quy định.
Ngoài ra, Giao hàng tiết kiệm cũng không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại hoặc thông báo, đăng ký không đúng quy định.
Trong khi đó, đơn vị này cũng đã vượt quá 120 ngày thời gian thực hiện khuyến mại theo quy định. (Tổng thời gian thực hiện khuyến mại là 224 ngày). Công ty này cũng thực hiện chương trình khuyến mại bằng hình thức giảm giá không đúng theo quy định về thời gian được phép thực hiện khuyến mại.
Để xảy ra hàng loạt những vi phạm, tồn tại trên, Chánh Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm.
Theo đó tương ứng với các hành vi Công ty này bị xử phạt với các lỗi, tổng số tiền xử phạt đối với Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm là: 170 triệu đồng.
Hình ảnh hoạt động của Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm.
Ngoài xử phạt hành chính, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cũng yêu cầu đối với Công ty cổ phần Giao hàng tiết kiệm:
Phải khắc phục ngay các tồn tại, thiếu sót, vi phạm mà kết luận này đã chỉ ra.
Ngoài ra phải tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan chức năng như Quản lý thị trường, Công an, Thuế trong việc kiểm tra, phát hiện hàng hóa không hóa đơn, chứng từ hoặc xuất xứ không rõ ràng, hàng hóa nhập lậu, hàng giá, hàng giả mạo nhãn hiệu, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ, hàng cấm. Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết, chính xác, cụ thể đổi với các khách hàng trong trường hợp có dấu hiệu vi phạm và nhận được đề nghị phối hợp giải quyết vụ việc của cơ quan thực thi pháp luật có thẩm quyền.
Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã đề nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp bưu chính trong việc chấp hành các quy định pháp luật đối với hoạt động chấp nhận, lưu trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm.
Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.
Trước đó, năm 2019 Báo Lao động đã thông tin bài viết: "Nhân viên giao hàng ném đồ của khách như chơi tung hứng".
Theo đó: Cư dân mạng chia sẻ clip cảnh nhân viên giao hàng ném đồ của khách bừa bãi và lo sợ về việc có thể gây hỏng bưu phẩm gửi đi. Mới đây, mạng xã hội lan truyền một đoạn video ghi lại cảnh nhân viên được cho là của Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm ném bưu phẩm của khách hàng trong lúc phân loại.
Đoạn video cho thấy, nhân viên giao hàng của Giao hàng tiết kiệm đang phân loại theo quận huyện, khu vực địa lí để đi phát bằng cách ném đồ vào các thùng đựng bưu phẩm.
Trao đổi với phóng viên báo Lao Động, ông Đặng Minh Nam, Trưởng Ban pháp chế GHTK cho biết, công ty đã nhận được phản ánh của khách hàng tên N.G.N liên quan đến việc hàng bị vỡ hỏng. Đối với trường hợp của khách hàng trên, GHTK khẳng định, sự việc này được giải quyết xong.
Cụ thể, ngày 2/3, phía công ty và khách hàng đã trao đổi để chốt mức bồi thường. GHTK đã bồi thường 100% giá trị hàng hóa bị vỡ. Đến ngày 5/3, công ty đã chuyển tiền bồi thường cho khách hàng.
Ngọc Huy - Pháp luật Plus