Xem nhiều

Ảnh hưởng của các ứng dụng hẹn hò đến cuộc sống của giới trẻ

15/11/2021 18:01

Kinhte&Xahoi Thời kỳ giãn cách xã hội đã trở thành dịp hẹn hò lớn nhất thế giới thông qua các dating app (ứng dụng hẹn hò), mở lối cho muôn kiểu “hẹn hò online” bùng nổ. Dù vậy, việc lạm dụng sử dụng các ứng dụng hẹn hò đang khiến cho cuộc sống của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ bị xáo trộn và ảnh hưởng không nhỏ…

"Bùng nổ" hẹn hò qua mạng

 Chưa khi nào trong nhiều năm qua, các ứng dụng hẹn hò lại phổ biến như hiện tại. Chỉ cần mở các chợ ứng dụng trên điện thoại và gõ từ khóa “hẹn hò” hoặc “dating”, có đến hàng ngàn ứng dụng hẹn hò như: Tinder, Bumble, Plenty of Fish, OkCupid… chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy và tải về sử dụng.

"Đọc profile và quẹt" là hai thao tác đơn giản nhưng hữu dụng khi sử dụng các ứng dụng này, giúp cho việc “chọn lựa đối phương” dễ dàng và tiết kiệm thời gian hơn cho cả đôi bên. Có thể nói, những nhà sáng lập các ứng dụng hẹn hò đã mang đến cho người dùng cơ hội "làm chủ" mối lương duyên của mình.

Các ứng dụng hẹn hò online đã thực sự bùng nổ trong khoảng thời gian giãn cách xã hội

Nếu như trước đây, câu chuyện người với người gặp được nhau rồi tiến đến các mối quan hệ tình cảm là do duyên số, hay là những lần vô tình chạm mắt nhau, thì giờ đây con người gặp được nhau là nhờ có app hẹn hò. Nói cách khác, bằng việc sử dụng ứng dụng hẹn hò, người ta tự tạo ra “sợi dây tơ hồng” của chính mình, không cần “ông tơ bà nguyệt’ se duyên nữa.

Theo thống kê từ một cuộc khảo sát của Google, hầu hết những người hẹn hò online nằm ở độ tuổi từ 18 đến 34, nhiều nhất là khoảng từ 18 đến 24. Gần đây những người tìm cách bắt đầu một mối tình ảo trong độ tuổi từ 45 đến 55 cũng đã gia tăng 60%.

Những người trên 55 tuổi sử dụng các ứng dụng hẹn hò cũng đã tăng gấp đôi trong những năm gần đây. Ứng dụng hẹn hò có nhiều người dùng nhất trên thế giới hiện tại là Tinder gần 60 triệu người dùng.

Đối với những ứng dụng hẹn hò, việc match (kết nối) hay unmatch (bỏ qua) người chưa bao giờ dễ dàng đến vậy, bạn không cần phải đắn đo nên chọn thời điểm nào để "unmatch" là hợp lý hay lựa lời nói cho đối phương không tổn thương như ngoài thực tế. Nếu bạn cảm thấy không hợp chỉ cần một thao tác nhỏ là bạn và người ấy như chưa hề quen biết nhau.

 Thao tác đơn giản, không để lộ thông tin cá nhân và ảnh hưởng đến người khác là lí do mà ngày càng có nhiều người sử dụng các ứng dụng hẹn hò

Sức hấp dẫn của thị trường ứng dụng hẹn hò đã nhanh chóng lôi kéo những người chơi mới vào cuộc, và không ngạc nhiên khi trong đó có những tên tuổi lớn. Mạng xã hội Facebook cũng đã chính thức công bố tính năng hẹn hò trên ứng dụng của mình, với mục tiêu theo lời CEO Mark Zuckerberg: "Tính năng mới sẽ giúp tạo ra các mối quan hệ có thật và lâu dài, chứ không phải chỉ nhằm vui chơi qua đường".

Nhiều trải nghiệm không mong muốn

Đã có vô số những lời chỉ trích và mỉa mai với các ứng dung này rằng, chúng biến hẹn hò trở thành "một cuộc shopping vô tận", giống như có thể lên một sàn thương mại điện tử để “mua” tri kỷ, hay ngược lại, trở thành một nơi ban phát miễn phí các cuộc tình chóng vánh.

Ứng dụng hẹn hò cũng giống như bất kỳ công nghệ nào khác, chỉ phục vụ lợi ích của con người chứ không mang lại một thứ xúc cảm nào. Việc vào thẳng vấn đề quá vội như các app hẹn hò làm đánh mất những cảm xúc ngại ngùng và lãng mạn thuở ban đầu. Thứ cảm xúc tươi đẹp này các cặp đôi cần phải trải qua để sau này lưu luyến nhìn lại, ta đã từng có khoảng thời gian tán tỉnh nhau đẹp đẽ đến vậy.

Nhiều trải nghiệm không mong muốn

Ngoài ra, những chiếc “phông bạt” mang tính chất minh hoạ cũng khiến nhiều người “ngã ngửa” vào lần đầu gặp mặt. Rất nhiều câu chuyện vui nhộn về chuyện "trên ảnh và ngoài đời" được giới trẻ truyền tay nhau, thậm chí những "nạn nhân" còn đăng bài để hỏi cư dân mạng có nên tiếp tục hay là không vì họ cảm thấy bị lừa dối trắng trợn.

Các ứng dụng hẹn hò đôi khi sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm "nhớ đời"

Sau vài cuộc trò chuyện thông qua ứng dụng hẹn hò Tinder, Nguyễn Kim Anh (20 tuổi, trú tại Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã có lần “tương hợp” với một người có vẻ ngoài khá sáng sủa, hợp “gu” mình, lại học chung trường và có vẻ chung sở thích với mình. Tới khi gặp nhau mình mới ngã ngửa vì người ở ngoài đời có ngoại hình và tính cách chẳng có gì giống với người mình đã nói chuyện qua Tinder.

Họ cũng thú thật là vì họ tự ti về ngoại hình cũng như học vấn của mình nên mới mạo danh người khác để được nói chuyện với nhiều cô gái hơn. Sau buổi gặp, mình quyết định chấm dứt liên hệ, chặn số điện thoại của người đó vì mình rất ghét sự dối trá này”.

Còn Phan Hải Nam (21 tuổi, sinh viên một trường đại học tại Hà Nội) chia sẻ: “Mình đã từng hẹn đi chơi cùng một bạn trên ứng dụng hẹn hò Bumble. Trong suốt buổi hẹn, bạn ấy liên tục cố tình ôm, chạm tay vào những bộ phận nhạy cảm, thậm chí cưỡng hôn và khóc lóc, dọa dẫm khi mình từ chối bạn đó”.

Không chỉ Hải Nam, các bạn trẻ khi sử dụng ứng dụng nếu không may gặp phải “sở khanh” đều ít nhất một lần bị sàm sỡ, gạ gẫm “đi nhà nghỉ”, đòi hỏi mối quan hệ “tình - tiền” hay phải nhận những lời nói bình phẩm ngoại hình, quấy rối tình dục bằng ngôn từ.

Dù tiện lợi nhưng các ứng dụng hẹn hò không thể thay thế những cuộc gặp mặt trực tiếp (Ảnh tư liệu)

Hiện tại, tình trạng lừa tình qua mạng rất phổ biến trên các ứng dụng hẹn hò. Nhiều kẻ xấu ngụy trang cho bản thân với vẻ ngoài bóng bẩy nhưng thiếu tình thương và thiếu cả tiền. Mục đích là để cướp đoạt tài sản ngay lần đầu "nạn nhân" chịu gặp mặt, hay tỏ vẻ đáng thương để chiếm lấy lòng thương của đối tượng mà chúng nhắm đến.

Hẹn hò qua ứng dụng là lợi hay hại vẫn là cuộc tranh luận không có hồi kết. Dù vậy, có một điều mà cả hai phía đều không thể phủ nhận, đó là phương thức này đang tạo ra những biến chuyển lớn về cách nhiều người trong xã hội đang gặp gỡ, giao tiếp và cả chi tiêu.

Ứng dụng hẹn hò đối với những người rụt rè là một giải pháp hữu hiệu, nó cho phép những người như vậy thoả mãn như cầu giao tiếp một cách "gián tiếp và không sợ ảnh hưởng đến những mối quan hệ xung quanh khi sợi dây liên kết chỉ là một ứng dụng.

Mặt tích cực luôn luôn cho ta cảm giác thoải mái và tận hưởng. Tuy nhiên, đối với những bạn trẻ đang tìm kiếm bạn đời hay mong muốn có một mối quan hệ nghiêm túc thì hãy cân nhắc trước khi tải chúng.

 Phạm Thành - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bộ Công an thành lập lực lượng an ninh trên không

Ngày 15/11, Bộ Công an thành lập Phòng An ninh trên không thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Đây là lực lượng thực hiện nhiệm vụ phòng chống khủng bố, phòng ngừa và xử lý hành vi can thiệp bất hợp pháp, đảm bảo an ninh trên chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/anh-huong-cua-cac-ung-dung-hen-ho-den-cuoc-song-cua-gioi-tre-183008.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com