Xem nhiều

Bí thư tỉnh Thanh Hóa bắt "việt vị" Giám đốc Sở lạc đề, xử lý nặng nếu báo cáo thiếu trọng tâm

11/07/2019 09:55

Kinhte&Xahoi Tại ngày cuối phiên chất vấn kỳ họp thứ 9, khóa XVII HĐND tỉnh Thanh Hóa, Bí thư Tỉnh ủy đã phê bình và dừng phần báo cáo của Sở TN&MT do "lạc đề".

Lần đầu tiên GĐ Sở bị dừng chất vấn do "lạc đề", copy báo cáo

Ngày 10/7, tại phiên chất vấn cuối cùng kỳ họp thứ 9, khóa XVII HĐND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì kỳ họp và điều hành phiên chất vấn, đã chính thức bắt "việt vị" và xin ý kiến đại biểu cho dừng phần báo cáo "lạc đề", bê nguyên kế hoạch 135 của UBND tỉnh vào thành báo cáo dài 16 trang của Giám đốc Sở TN&MT Đào Trọng Quy.

Ông Trịnh Văn Chiến (giữa), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì kỳ họp và điều hành phiên chất vấn. (Ảnh: Báo Thanh Hóa)

Vào buổi sáng của phiên chất vấn, HĐND tỉnh Thanh Hóa tập trung vào các vấn đề như: Hiện trạng sử dụng đất của các Ban quản lý rừng và công ty, nông, lâm trường; tình trạng ô nhiễm môi trường tại một số cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn lấp rác thải chậm được xử lý, hoặc xử lý không dứt điểm, ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của nhân dân; tình trạng các đề tài, dự án khoa học và công nghệ cấp tỉnh đã được nghiệm thu, đánh giá xếp loại đạt yêu cầu, nhưng hiệu quả ứng dụng trong thực tế rất thấp, gây lãng phí...

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hoá đăng đàn giải trình những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế cũng như giải pháp trong công tác bảo vệ môi trường.

Mặc dù chủ tọa đã nhắc nhở “Báo cáo quá dài, phải mất ít nhất 50 phút thì mới có thể trình bày hết được”, nhưng ông Quy vẫn đề nghị được đọc toàn bộ báo cáo 16 trang để cử tri nhân dân trong tỉnh được biết.

Khi mới đọc được vài dòng, Bí thư Tỉnh ủy đã cắt ngang “Anh thấy anh sai chỗ nào chưa. Cử tri hỏi tiến độ thực hiện Nghị quyết 05 thực hiện chậm; tình trạng ô nhiễm môi trường của một số cơ sở kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn rác thải chưa được xử lý triệt để.

Đấy, cử tri họ hỏi có vậy, anh lại đi copy hết cả cái kế hoạch 135 của UBND tỉnh vào đây, làm gì chả lên 16 trang".

Dù ông Quy phân trần "Đây là việc rất khó, nếu chúng ta nói vắn tắt thì cử tri lại nói chúng ta không tôn trọng nên phải trình bày đầy đủ kế hoạch 135".

Nhưng khi chủ tọa Trịnh Văn Chiến hỏi "Anh thấy anh sai chưa?", ông Quy liền chống chế "Vâng, văn bản này do anh em soạn thảo, tôi xin rút kinh nghiệm, lần sau HĐND chất vấn tôi sẽ làm ngắn gọn hơn".

Ông Đào Trọng Quy, Giám đốc Sở TN&MT Thanh Hóa đã bị dừng đăng đàn phiên chất vấn do báo cáo 

Chủ tọa phê bình "Anh Quy đi thi như thế này là lạc đề, không được rồi. Anh về chỉ đạo xem anh em nó tham mưu cho anh thế nào, ông Phó giám đốc nào tham mưu cho anh".

"Trước khi ra văn bản có báo cáo UBND tỉnh không. Lĩnh vực bảo vệ môi trường là vấn đề lớn, nhạy cảm, được nhân dân trong tỉnh rất quan tâm, song Sở đã thiếu nghiêm túc, chuẩn bị không đạt yêu cầu..."

Đánh giá phần báo cáo trả lời chất vấn của GĐ Sở TN&MT là không đúng trọng tâm, lạc đề, hời hợt, chủ tọa Nguyễn Văn Chiến đã xin ý kiến đại biểu biểu quyết và đa số thốn nhất cho dừng phần đăng đàn của ông Đào Trọng Quy.

Đồng thời yêu cầu ông Đào Trọng Quy cùng UBND tỉnh phải làm kiểm điểm trách nhiệm về việc này.

Đại biểu nhất trí thông qua 20 Nghị quyết quan trọng

Tại phiên chất vấn buổi chiều, các đại biểu đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng giải đáp những thắc mắc của cử tri gửi đến HĐND tỉnh; báo cáo về những kết quả đạt được và chiến lược phát triển kinh tế xã hội, nhiệm vụ chính trị, các vấn đề an sinh xã hội trong tỉnh.

Phát biểu tổng kết kỳ họp, ông Trịnh Văn Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, chủ tọa kỳ họp đã đánh giá cao những kết quả tỉnh nhà trong thời gian qua.

Cần tiếp tục nỗ lực phát huy tốt những kết quả đạt được. Thanh Hóa đang ở thời cơ vàng cần thiết cho sự bứt phá, để đi lên hơn nữa.

Mặt khác, Bí thư Trịnh Văn Chiến cũng chỉ ra những mặt hạn chế, tồn tại của kỳ họp thông qua việc báo cáo chất vấn các đơn vị chưa thực sự chu đáo, chưa đúng trọng tâm, đôi khi thiếu nghiêm túc.

Kỳ họp nóng lên bởi các vấn đề liên quan đến đất đai và việc phê bình báo cáo chất vấn không đúng trọng tâm

Cần chỉ đạo GĐ các Sở sát sao hơn, chứ cứ thế này là gay go. HĐND đã phải làm điều cực chẳng đã, chưa bao giờ xảy ra thế này. Mong muốn rằng đừng bao giờ xảy ra nữa", ông Chiến lưu ý.

Bí thư  Chiến cũng thẳng thắn, các đơn vị lấy lý do thời gian đọc, chuẩn bị báo cáo quá ngắn. Nhưng không ngắn quá mức mà không chuẩn bị được.

Những lần họp thế này còn phải làm cả thứ 7, Chủ nhật thậm chí phải làm đêm...Tôi cho rằng không phải làm vấn đề thời gian.

Các Sở ở phần chất vấn đọc và xử lý những phần việc của mình còn không đủ thời gian nữa, thế là không được. Phải chuẩn bị thế nào cho công việc của mình thấu đáo.

Các đồng chí phải nghiên cứu cho kỹ. Bài trả lời HĐND phải khác bài trả lời Tỉnh ủy, khác với trả lời UBND.

Nếu 1 đơn vị, một Sở ngành còn xảy ra lần nữa, chắc chắn phải xử lý nặng hơn lần này, Bí thư Trịnh Văn Chiến nhắc nhở.

Kỳ họp kết thúc tốt đẹp với sự thống nhất ý kiến đại biểu thông qua 20 Nghị quyết quan trọng về các lĩnh vực kinh tế xã hội, hành chính, giáo dục, y tế, an sinh xã hội.

Trong đó, quan trọng nhất là nghị quyết được thông qua của Đề án sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hình chính cấp xã trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Kỳ họp thứ 9, khóa XVII HĐND tỉnh Thanh Hóa năm 2019 đã đưa ra những con số ấn tượng với 6 tháng đầu năm 2019, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 22,18%, cao nhất trong toàn quốc, gấp 2,5 lần cùng kỳ và cao nhất từ trước tới nay. Thu ngân sách 13.786 tỷ đồng, tăng 89,4% cùng kỳ.

Cùng thời gian, Thanh Hóa đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như: kỷ niệm 990 năm Thanh Hóa; chuỗi các sự kiện như Triển lãm Thanh Hóa xưa và nay; khai trương tuyến container quốc tế tại cảng Nghi Sơn; khánh thành đưa vào hoạt động Bệnh viện ung bướu tỉnh, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hợp Lực; khởi công dự án chăn nuôi bò sữa quy mô lớn của tập đoàn TH...

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giữ từng tấc biển thiêng liêng

30 năm qua, dù sóng, dù gió có khắc nghiệt đến đâu, những nhà giàn DK1 và những người lính vẫn đứng hiên ngang giữa đất trời, là những cột mốc sống, tạo thành phên dậu, khẳng định chủ quyền đất nước trên biển Đông.

Thứ trưởng Bộ Công thương trả lời về vụ Asanzo

“Liên quan đến vụ Asanzo nhập khẩu cụm linh kiện tại Trung Quốc nhưng về lắp lại thành sản phẩm, dán mác xuất xứ Việt Nam, hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Tài chính làm đầu mối phối hợp với các bộ ngành liên quan trong đó có Bộ Công thương kiểm tra, xử lý báo cáo Chính phủ,” ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết.

Nguồn: Pháp luật Plus

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com