Xem nhiều

Bộ Tài chính phản hồi thông tin “ngân sách Trung ương gần như không còn”

17/09/2021 16:08

Kinhte&Xahoi Một số cơ quan truyền thông đưa thông tin việc ngân sách Trung ương gần như không còn... làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc báo cáo tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/9. (Ảnh: quochoi.vn)

Chiều 17/9, Bộ Tài chính đã có thông cáo báo chí thông tin về nguồn dự phòng ngân sách Trung ương cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trước đó, chiều 16/9, Bộ Tài chính cũng đã thông tin về nội dung này. Cụ thể, tại phiên họp thứ 3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét dự thảo Nghị quyết một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19.

Về nội dung này, nhiều thông tin báo chí nêu ngân sách rất khó khăn, ngân sách Trung ương gần như không còn, hiện chỉ chờ vào nguồn tiết kiệm chi và khoảng 14.620 tỷ đang trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh dự toán thì mới chi được.

Theo Bộ Tài chính, nội dung thông tin này làm độc giả hiểu sai tình hình ngân sách Nhà nước.

Chia sẻ thêm về nội dung này, theo Bộ Tài chính, tại cuộc họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 16/9 bàn về việc ban hành chính sách miễn giảm thuế cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh khó khăn do đại dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã báo cáo hiện nay ngân sách dự phòng Trung ương (17.500 tỷ đồng) đã chi hết.

Trong khi đó nhu cầu chi cho công tác phòng chống dịch đối với các lực lượng tham gia phòng chống dịch như công an, quân đội và các địa phương là rất lớn.

Do đó, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép chuyển nguồn tiết kiệm chi thường xuyên 14.620 tỷ đồng điều chỉnh vào dự phòng ngân sách Trung ương để thực hiện các nhiệm vụ chi cấp bách cho công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính mới đây, thu ngân sách Nhà nước 8 tháng năm 2021 ước đạt hơn 1,004 triệu tỷ đồng, bằng 74,8% dự toán, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2020. Trong khi đó, tổng chi ngân sách Nhà nước 8 tháng đầu năm ước đạt 918.100 tỷ đồng, bằng 54,4% dự toán.

Đáng chú ý tính đến hết tháng 8/2021, ngân sách Nhà nước đã chi 18.800 tỷ đồng cho phòng chống dịch (17.200 tỷ đồng) và hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (1.600 tỷ đồng).

Tại phiên họp hôm qua, thừa ủy quyền của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội 4 giải pháp miễn giảm tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất... hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 140.000 tỷ đồng.

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chia sẻ hiện nay ngân sách Nhà nước rất khó khăn. Trong bối cảnh giãn cách xã hội ở 23 tỉnh thành, doanh nghiệp cũng đang cực kỳ khó khăn, số thu thuế hiện giảm gần 50% và tới đây còn giảm nữa.

“Vào lúc khó khăn này, đây chính là một miếng khi đói bằng một gói khi no để hỗ trợ doanh nghiệp”, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói.

Về một số nội dung cụ thể như gói hỗ trợ lãi suất, Bộ Tài chính đã bàn với Ngân hàng Nhà nước, tuy nhiên, từ kinh nghiệm triển khai gói kích cầu 2009 không hiệu quả, khó quản lý nên đề nghị không triển khai.

Trong khi đó, hiện tại, Ngân hàng Nhà nước cũng đang có chương trình giảm lãi suất cho vay với doanh nghiệp, với cam kết của các ngân hàng khoảng hơn 24.000 tỷ đồng.

 Hậu Lộc - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/bo-tai-chinh-phan-hoi-thong-tin-ngan-sach-trung-uong-gan-nhu-khong-con-177729.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com