Xem nhiều

Cẩn trọng khi chơi “dao” TikTok

02/08/2022 19:35

Kinhte&Xahoi Dù xuất hiện chưa lâu, thế nhưng TikTok trở thành kênh sản xuất và lan tỏa nội dung số hiệu quả với tốc độ phát triển nhanh khủng khiếp. Song đây cũng là nền tảng tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, đặc biệt là với các bạn trẻ.

Mỗi video chỉ khoảng vài chục giây nhưng sức truyền đạt thông tin, hình ảnh bắt mắt, nhạc nền hay khiến TikTok đang là một ứng dụng phổ biến nhất trên thế giới. Đó chính là lý do khiến TikTok thu hút đông đảo người dùng, đặc biệt là các bạn trẻ, thậm chí cả trẻ em.

Khi nhà nhà, người người quay TikTok “đu” trend

 Có lẽ chưa khi nào việc tạo một video chứa nội dung trở thành xu hướng, hút hàng triệu view trong thời gian ngắn lại có vẻ dễ dàng như hiện nay.

Gõ từ khóa “trend” trên thanh tìm kiếm, TikTok cho ra 43 xu hướng đang thịnh hành trên nền tảng này. Bất ngờ khi xu hướng đang dẫn đầu là “Ơ động đất à, không phải đó là trend mới” khi có 13,7 triệu lượt xem. Hàng vạn clip được đặt tên cùng từ khóa: “Ơ... Động đất à, “Ơ động đất à? Không phải! Đây là...” thu hút được số lượng lớn lượt xem. Tất cả đều có chung mô-típ là đoạn video các bạn trẻ đang nhảy nhót, bất chấp là đang đứng ở cổng chùa, công viên hay đường phố đông đúc người xe qua lại... cùng hiệu ứng giật chớp.

Xu hướng đó có thể là bất cứ một thứ gì như một điệu nhảy, một câu nói hài hước, một đoạn hội thoại dí dỏm, thậm chí là có thể một hành động rất ngớ ngẩn nào đó... Đây cũng là điều khiến một hành vi nguy hiểm có tốc độ lan truyền chóng mặt trên TikTok.

Những nội dung không giá trị tràn lan trên TikTok

Ngay cú chạm điện thoại đầu tiên, đập vào mắt là clip đôi nam thanh nữ tú giúi đầu vào cột đèn rồi “nhảy điên loạn” trên nền nhạc. Tiếp đến, nổi lên dạo gần đây là trào lưu đi chợ mua thịt lợn với 5.000 đồng. Tuy nhiên, xu hướng đó lại gây tranh cãi khi nhiều tài khoản bắt chước và nhận được phản ứng gay gắt từ những người buôn bán thịt ở chợ.

Đặc biệt, có những trào lưu vô cùng nguy hiểm, chẳng hạn một số TikToker vô tư kéo tấm chắn che cửa sổ khi máy bay cất cánh để ghi lại khung cảnh bên ngoài trong suốt hành trình; hay tranh thủ quay clip nhảy tại khu vực sân đỗ máy bay làm mất an ninh hàng không. Thế nhưng, những video này lại dẫn đầu xu hướng với hàng hàng trăm ngàn “tim”, hàng triệu lượt xem.

Nguyễn Thu Trang, sinh viên Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng: “Mình không biết rằng họ thiếu hiểu biết hay cố tình khi quay những clip như vậy. Chỉ vì chạy đua theo trend, vì ham muốn nhiều view, tạo ra những giá trị ảo mà các bạn bất chấp mọi nguy hiểm cho mình và những người xung quanh.”.

Một hot TikToker bị chỉ trích nặng nề vì hành động "săn mây" bằng cách cài điện thoại ở cửa sổ máy bay

Môi trường có hàm lượng công nghệ cao lẽ ra trở thành nơi tương tác, tìm kiếm thông tin tích cực bỗng chốc như... lẩu thập cẩm. Những câu chuyện nhân văn, thấm đượm tình người nhanh chóng bị lướt qua, thế nhưng tiểu phẩm câu khách về nội dung dì ghẻ - con chồng, mẹ chồng – nàng dâu,… lại được xem khá kỹ và không tiếc lời khen ngợi.

Không những vậy, trên thế giới TikTok còn có cả những video kiểu: “Mẹ đơn thân, cần tìm người tâm sự. Ai hợp thì nhắn cho mình…”; hoặc: “Gái xinh cần tìm người đỡ đầu, đảm bảo nhìn ngoài như video…”. Bên cạnh đó là những video bán hàng, bán mỹ phẩm, thậm chí bán đồ chơi tình dục, thuốc kích dục. Một điều nguy hiểm hơn là nhan nhản các video thách thức người chơi; các thách thức như bẻ tay,…

“Dường như, người ta cứ bất chấp quay, bất chấp đăng, chỉ cần lên xu hướng TikTok là được, những điều khác không cần quan tâm. Trong khi đó, lượng người dụng TikTok rất lớn, nhiều người có xu hướng nghiện TikTok. Điều đó sẽ dẫn đến hệ quả khó lường.”, bạn Minh Anh, sinh viên Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội chia sẻ quan điểm.

Để TikTok là điểm đến sáng tạo

 Không thể phủ nhận, TikTok đã và đang trở thành điểm đến giải trí, sáng tạo cho hàng triệu người dùng Việt Nam, đặc biệt là với giới trẻ. Trong thời gian giãn cách xã hội, với mục tiêu mang đến những nội dung hay, ý nghĩa, truyền cảm hứng và giúp cộng đồng gắn kết trong mùa dịch, TikTok đã triển khai nhiều chiến dịch nổi bật, đa dạng về lĩnh vực, từ giáo dục, thời trang, làm đẹp đến giải trí.

Thanh Hà, Chủ kênh TikTok “Mochi làm podcast” chia sẻ: “TikTok là mạng xã hội giải trí nơi mang đến cho bản thân mình nhiều niềm vui hàng ngày cũng như cảm hứng sáng tạo. Tham gia TikTok mình cũng giao lưu và kết bạn được nhiều người hơn có thể nói chuyện và tương tác qua lại lẫn nhau.”

Cũng theo chủ tài khoản hơn 4 nghìn lượt theo dõi, nền tảng TikTok hiện vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ và còn nhiều lỗi cần được khắc phục, ví dụ như các nội dung đăng tải lên TikTok không đựng kiểm định trước khi đăng.

Hết hồn trào lưu “bẻ xương khớp trị đau” của các bác sĩ TikTok

Hiện tại, TikTok vẫn đang tích cực thay đổi để trở thành môi trường mạng văn minh hơn nhưng cũng không thể xem thường những mối nguy hại tồn đọng.

Đời sống trên mạng xã hội là sống ảo nên tuy nhập cuộc với những trào lưu mới, nhiều bạn trẻ vẫn không quên “nhắc nhẹ” nhau hãy vui có chừng mực. Hoàng Nam, sinh viên Đại học Luật Hà Nội, người đã có thời gian khá dài chơi TikTok chia sẻ: “Dùng mạng xã hội cũng đòi hỏi phải có trách nhiệm. Mạng xã hội là kênh giải trí được lập ra với mục đích phục vụ con người nhưng cũng như game, sử dụng theo hướng tích cực hay tiêu cực là do mỗi người. Vì vậy, cũng như facebook, hãy vui thôi, đừng vui quá”.

Chàng sinh viên trường Luật cũng đề cập đến khía cạnh pháp lý. Nam nhận định: “Dù là "đu trend" hay làm gì thì cũng phải nhớ thượng tôn pháp luật. Với một vài cá nhân đã bị xử phạt thì cũng chỉ là phần ngọn mà chưa giải quyết tận gốc vấn đề. Người chứng kiến sự việc cũng cần thể hiện thái độ không khoan nhượng trước hành vi sai trái.”.

Những “cơn sốt” trào lưu rộ lên là dễ hiểu trong sự thay đổi của nhịp sống hiện đại, nhưng thái độ của người xem quyết định đến sự tồn tại của những trào lưu ấy. Điều quan trọng, tìm được lối sống văn hóa trong đời sống ảo cũng là cách mà giới trẻ cần hướng đến.

 Đình Trung - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/can-trong-khi-choi-dao-tiktok-202505.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com