Xem nhiều

Chăm lo cho đời sống của người có công ngày một tốt đẹp hơn

27/07/2018 16:07

Kinhte&Xahoi Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Ba Đình đã luôn thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ chu đáo.

Đất nước ta đang ở thời kỳ phát triển và hội nhập kinh tế, quốc tế, sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đang được đẩy mạnh hơn bao giờ hết. Công cuộc đổi mới toàn diện của đất nước đang diễn ra một cách nhanh chóng và đã gặt hái được nhiều thành tựu lớn lao, đang dần dần hoàn thiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Để có thể đạt được những thành quả to lớn đó, trước hết phải nhắc tới công lao của những thế hệ đi trước đã dâng hiến máu xương và tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Hàng triệu người con ưu tú của dân tộc đã ngã xuống, cùng hàng triệu anh chị em thương, bệnh binh đã để lại một phần thân thể nơi chiến trường, trong các cuộc chiến tranh chống ngoại xâm, sự hy sinh của họ đã góp phần làm rạng rỡ non sông Việt Nam.

Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7) năm nay của quận Ba Đình.

Truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc đã luôn được phát huy mạnh mẽ trong đời sống hàng ngày của mỗi người dân Việt Nam, tất cả đều vô cùng tự hào và mãi mãi biết ơn sự hy sinh to lớn của các bậc tiền bối, các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và những người có công với đất nước.

Việc tri ân, đền ơn đáp nghĩa các anh hùng liệt sỹ chính là đạo lý, nghĩa cử cũng là trách nhiệm của thế hệ đi sau đối với những người đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: “Máu đào của các liệt sỹ đã làm cho lá cờ cách mạng thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sỹ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do. Nhân dân ta đời đời ghi nhớ công ơn các liệt sỹ và chúng ta phải luôn luôn học tập tinh thần dũng cảm của các liệt sỹ để vượt qua tất cả những khó khăn, gian khổ, hoàn thành sự nghiệp cách mạng mà các liệt sỹ chuyển lại cho chúng ta”.

Với truyền thống tốt đẹp đó, Đảng, Nhà nước ta trong nhiều năm qua đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động đền ơn đáp nghĩa một cách rất thiết thực. Điều đó được thể hiện qua những chính sách, chế độ thiết thực cùng với ngân sách rất lớn hàng năm cho việc chăm lo người có công và gia đình của họ. Mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức và cá nhân ngày càng tích cực tham gia các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”... qua đó góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công. Phải nhận thấy rằng, trong nhiều năm qua, hệ thống cơ chế chính sách, những ưu đãi đối với người có công do Đảng và Nhà nước ban hành đã có những tác động to lớn, sâu rộng được toàn xã hội hưởng ứng và tham gia một cách nhiệt tình.

Cùng phát huy truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" tốt đẹp đó của dân tộc, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân quận Ba Đình đã luôn thực hiện tốt chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, thân nhân liệt sỹ và người có công với cách mạng đảm bảo đầy đủ chu đáo. Với gần 30.000 người được hưởng chính sách ưu đãi người có công, trong số đó có 05 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1.701 gia đình liệt sỹ; 1.471 thương, bệnh binh và trên 26.000 người có công với cách mạng khác, quận Ba Đình đã có những biện pháp tích cực, kịp thời để hỗ trợ, chăm lo đời sống người có công ngày một tốt đẹp hơn dựa trên cơ sở điều kiện, khả năng của quận và hoàn cảnh thực tế của từng thương binh, gia đình liệt sỹ. Tất cả 14 phường trên địa bàn quận đều được công nhận là đơn vị thực hiện tốt chính sách thương binh liệt sỹ trong nhiều năm.

Song song với những hỗ trợ kịp thời về nhà ở, trợ cấp khó khăn thường xuyên, hỗ trợ xây dựng, tu sửa nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, tổ chức hoặc hỗ trợ kinh phí cho thân nhân đi thăm viếng, tìm kiếm mộ liệt sỹ,… việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ đối với người có công, chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cũng đã được quận và các phường trên địa bàn cố gắng thực hiện một cách tốt nhất để đảm bảo kịp thời, đúng chế độ chính sách.

Hàng năm, vào các dịp lễ, Tết hoặc ngày kỷ niệm lớn của dân tộc các đồng chí lãnh đạo Quận cùng các ngành, đoàn thể trên địa bàn đều tổ chức các buổi họp mặt, thăm hỏi, tặng quà tới các gia đình chính sách, bệnh viện quân đội, các cơ sở thương binh, các khu điều dưỡng người có công, tổ chức khám bệnh miễn phí và cấp thuốc cho các gia đình chính sách…

Những tâm tư, nguyện vọng của người có công thường xuyên được các cấp lãnh đạo quận Ba Đình nắm bắt một cách kịp thời (ảnh tư liệu).

Cùng với đó, các phường đều tổ chức tu bổ, sửa chữa, nâng cấp nhà bia tưởng niệm anh hùng liệt sỹ của địa phương một cách thường xuyên. Các công tác tổ chức lễ báo tử, lễ truy điệu cũng được tổ chức một cách trang trọng và chu đáo mỗi khi có hài cốt liệt sỹ được gia đình chuyển về địa phương. 

Được sự quan tâm sâu sắc của Đảng bộ, Chính quyền qua những việc làm thiết thực, sự hưởng ứng cao của nhân dân trên địa bàn quận, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã đi sâu vào tâm khảm từng người dân đã phát huy cao độ sức mạnh tổng hợp của xã hội, góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công, thể hiện trách nhiệm và tình cảm đối với người có công, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc góp phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công trên địa bàn.

Quỹ Đền ơn đáp nghĩa xây dựng từ quận đến phường, được sử dụng hiệu quả, đúng quy định. Cùng với đó là những nỗ lực không ngừng phấn đấu vươn lên nối tiếp truyền thống anh hùng trong học tập, công tác và lao động sản xuất của chính những gia đình chính sách, người có công đã góp phần cải thiện đời sống của họ, hiện nay các gia đình chính sách, người có công đã đạt mức sống trung bình trở lên so với dân cư cùng địa bàn cư trú. 

Hướng tới kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), các hoạt động tri ân anh hùng liệt sỹ, chăm sóc người có công được UBND quận Ba Đình xây dựng và triển khai kế hoạch tới từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận. Đến nay, toàn quận đã vận động thu quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" đạt 182,7% kế hoạch, tiêu biểu là các phường vận động quỹ cao như: Liễu Giai, Vĩnh Phúc, Thành Công, Giảng Võ, Ngọc Hà, Điện Biên... Các ban, ngành, đoàn thể từ quận đến phường đã tổ chức nhiều các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, họp mặt các gia đình chính sách, viếng nhà bia tưởng niệm, nghĩa trang liệt sỹ, thắp nến tri ân tại nghĩa trang liệt sỹ...

Mặc dù còn tồn tại khó khăn, nhưng với sự quan tâm, trách nhiệm từ các cấp Uỷ Đảng, Chính quyền, các đoàn thể, các cấp cơ sở của quận Ba Đình cùng với sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động thiết thực đã ngày càng phát triển, trở thành nét đẹp văn hóa của người dân địa phương và ngày càng được lan tỏa rộng hơn trong cộng đồng dân cư nơi đây.

Những nỗ lực đó đã bù đắp phần nào về tinh thần cho sự hy sinh, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng, đồng thời cũng đã nâng cao đời sống vật chất của người có công đầy đủ hơn, ấm áp hơn, góp phần quan trọng trong việc ổn định tình hình an ninh, chính trị, phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận.

Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Không được quên những cống hiến, hy sinh của các thế hệ cha anh

“Chúng ta đã nỗ lực đạt nhiều kết quả, nhưng không được dừng lại, phải nỗ lực nhiều hơn nữa để người có công được tôn vinh xứng đáng, cuộc sống vật chất, tinh thần của người có công, thân nhân người có công ngày càng tốt đẹp. Các nghĩa trang liệt sĩ phải khang trang hơn, việc thăm viếng, thờ cúng phải được chu đáo hơn để các Anh hùng liệt sĩ được mãi mãi yên nghỉ trong lòng đất mẹ Việt Nam”, Thủ tướng bày tỏ.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com