Xem nhiều

Chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới

22/03/2023 08:54

Kinhte&Xahoi Từ 0h ngày 22/3, xe ô tô mới sẽ chính thức được miễn kiểm định lần đầu, chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới kéo dài hơn.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 16/2021/TT-BGTVT, có hiệu lực thi hành từ ngày 22/3 về việc miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm, có đủ hồ sơ hợp lệ. Chủ xe được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Ảnh minh họa

Hiện số lượng dây chuyền hoạt động trở lại đạt khoảng 73%. Tổng số trạm đăng kiểm đang bị dừng trên cả nước là 54 trong đó, Hà Nội có 15 trạm tạm dừng và 8 trạm dừng tại TP Hồ Chí Minh.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng cho biết đã đề nghị Bộ Quốc phòng giúp đỡ bổ sung thêm lực lượng cán bộ, kiểm định viên, nhân viên quân đội. 

Theo chỉ đạo của Chính phủ, các cơ quan quản lý đã nỗ lực với một loạt các giải pháp được triển khai những ngày gần đây để giảm tải cho các điểm đăng kiểm, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp.

Thông tư mới cũng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội. Theo tính toán số xe được giãn chu kỳ đăng kiểm theo thông tư mới là hơn 3 triệu xe.

Thông tư quy định về việc miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Thông tư mới ban hành cũng điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Cụ thể, đối với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

Thời gian sản xuất đến 7 năm (đã sản xuất được 7 năm): Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng.

Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): chu kỳ giữ nguyên 12 tháng. Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.Th

Bên cạnh đó, Thông tư mới cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), thời gian qua, trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16/2021/TT-BGTVT một số quy định đã bộc lộ bất cập như: yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)…Trên cơ sở đó, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ cho phép khẩn trương sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đến nay, sau 1 tháng khẩn trương, tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021/TT-BGTVT đã được Bộ Giao thông Vận tải ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 22/3/2023.

 Nguyễn Quang - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/chinh-thuc-mien-dang-kiem-lan-dau-voi-o-to-moi-va-gian-chu-ky-kiem-dinh-mot-so-loai-xe-co-gioi-d191516.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com