Xem nhiều

Công trình '2 không' trên thửa đất lưu không tại Thanh Xuân Bắc

07/12/2018 10:53

Kinhte&Xahoi Tại số 1A, phố Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân tồn tại công trình 3 tầng xây mới không sổ đỏ, không giấy phép xây dựng, có nguồn gốc là “đất lưu không, tự sử dụng làm đất ở”.

La liệt công trình trên đất lưu không?

Đến địa chỉ số 1A, phố Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi công trình được người dân tại đây phản ánh là không sổ đỏ, không giấy phép xây dựng nằm ngay tại cổng chào phường Thanh Xuân Bắc. Tuy chỉ xây 3 tầng nhưng công trình này có tới 2 mặt tiền, địa thế cực đẹp để kinh doanh.

Công trình số 1A, phố Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo người dân, những dòng chữ nguệch ngoạc "chú ý công trình đang thi công" không thể làm những gia đình xung quanh bớt khó chịu. Bởi trong quá trình thi công, vật liệu xây dựng, rác thải xây dựng để tràn ra đường, tiếng ồn, bụi "xổng" khỏi những tấm bạt căng tạm bợ gây ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống, làm mất mỹ quan đô thị. 

Vật liệu xây dựng và rác thải xây dựng vi phạm về vệ sinh môi trường.

Người dân cho biết, để có được phần đất này, trước đó chủ hộ đã “xây trộm” một căn nhà cấp bốn. Đến nay nhà cấp bốn xuống cấp, lại tiếp tục xây dựng thành nhà ở kiên cố với quy mô 3 tầng.

Đáng nói đây là đất lưu không, đến thời điểm hiện tại thửa đất vẫn không có sổ đỏ và việc xây dựng là không phép. Người dân bày tỏ sự hoài nghi, có chăng cơ quan chức năng bao che, phớt lờ, tạo điều kiện cho hành vi vi phạm trật tự xây dựng (TTXD) của chủ công trình?

Chưa nói tới TTXD, việc kinh doanh đang xâm phạm không gian đô thị.

Bên cạnh đó, ở khu vực này còn xuất hiện rất nhiều Ki - ốt bán hàng được xây nối với khu tập thể cũ. Hoạt động buôn bán rầm rộ, chủ hàng chiếm luôn cả vỉa hè. Bên cạnh đó, những "chuồng cọp" của các căn hộ tập thể bên trên cũng "đua theo", lố nhố đủ mọi kích cỡ.

Những quán hàng xây nối khu tập thể này có đúng với TTXD không?

Khẳng định "mông lung" của cán bộ TTXD phường Thanh Xuân Bắc

Để làm rõ những thông tin trên, ngày 03/12/2018, PL&DS đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổ quản lí trật tự xây dựng đô thị phường Thanh Xuân Bắc, người nhận được chỉ đạo từ ông Vũ Minh Lộ - Chủ tịch UBND phường Thanh Xuân Bắc thông tin đến báo chí.


Nhiều căn nhà  được xây nối với khu tập thể cũ, đua ra ngoài.

Qua buổi làm việc, ông Tuấn khẳng định: "Công trình tại số 1A, phố Nguyễn Quý Đức là đất ở lâu năm. Nói đất lưu không là không đúng, nếu là đất lưu không thì đây là lấn chiếm đất đai. Công trình có giấy phép xây dựng với quy mô 3 tầng. Cán bộ phường đã nhắc nhở việc vệ sinh môi trường ngay từ đầu".

Để chứng minh đây là đất ở, ông Nguyễn Anh Tuấn đưa ra một văn bản là: “Giấy xác nhận đăng kí đất đai” số 1094/GXN-CNTX do văn phòng đăng kí đất đai Hà Nội cấp ngày 17/04/2017, bà Trần Thị Ánh kí. Nguồn gốc sử dụng: Đất lưu không, tự sử dụng làm nhà ở. Là đất ở từ 15/10/1993. Tại mục 2.8: Có quyền sử dụng hạn chế: Hiện tại không phù hợp với quy hoạch đất ở theo quy định phân khu đô thị H2-2, tỉ lệ 1/2000 được UBND TP Hà Nội phê duyệt tại quyết định số 6631/QĐ-UBND ngày 02/12/2015.

Và chính ông Tuấn cũng thừa nhận công trình số 1A, phố Nguyễn Quý Đức không có sổ đỏ.

Về giấy phép xây dựng, ông Tuấn cũng đưa ra một văn bản số 1366/UBND-QLĐT do UBND Quận Thanh Xuân gửi UBND phường Thanh Xuân Bắc ngày 22/08/2018 “về việc cải tạo, sửa chữa nhà xuống cấp tại địa chỉ số 1A, phố Nguyễn Quý Đức, phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân”, do ông Đặng Hồng Thái kí.

Văn bản nêu: Tiếp nhận văn bản số 522/UBND do UBND phường Thanh Xuân Bắc gửi UBND Quận Thanh Xuân ngày 23/07/2018. Tại số 1A, phố Nguyễn Quý Đức, thửa đất thuộc quy hoạch K5-5 NO11, là đất ở đô thị (trong đó có một phần nằm trong quỹ mở đường). Do công trình xuống cấp nên đồng ý cho chủ hộ phá dỡ và khôi phục lại công trình với quy mô 2 tầng và tum, diện tích tầng 1: 30m2, tầng 2: 30m2, lợp mái tôn.

Không khó để thấy những hình ảnh các căn nhà cấp bốn xây nối với các khu tập thể Thanh Xuân như vậy

Ngoài ra, về các công trình xây dựng xung quanh các tòa nhà tập thể cũ nêu ra bằng hình ảnh, trong đó có cả những công trình ngay trước cổng UBND phường, ông Tuấn đều khẳng định không biết đây là đất gì, có vi phạm TTXD hay không. Trên địa bàn phường không xảy ra tình trạng xây dựng trên đất lưu không.

Chuồng cọp "kiên cố" như 1 căn phòng.

Trước những phản ánh bất cập về vi phạm TTXD và thực tế có dấu hiệu vi phạm về trật tự đô thị, trách nhiệm của lãnh đạo UBND Quận Thanh Xuân và UBND phường Thanh Xuân Bắc ở đâu?

Tại sao cán bộ quản lý TTXD địa bàn lại để một công trình "không phù hợp với quy hoạch đất do UBND TP Hà Nội phê duyệt" sừng sững mọc lên ngay cổng chào phường Thanh Xuân Bắc?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

 

Theo PL&DS/GĐ&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com