Xem nhiều

Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam thu thuế chợ cao ngất ngưởng, đẩy tiểu thương vào cảnh khốn đốn?

22/01/2019 09:26

Kinhte&Xahoi Hàng trăm tiểu thương buôn bán tại chợ Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội đang lao vào cảnh khốn đốn do bị thu thuế, các khoản chợ bất hợp lý.

Tòa soạn Pháp luật Plus (Báo Pháp luật Việt Nam) nhận được đơn thư kêu cứu của hàng trăm tiểu thương đang buôn bán tại chợ Khương Đình, phường Khương Đình, (quận Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh việc Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam bỗng dưng thu các loại thuế chợ, điện, nước với giá cao hơn so với quy định, không có hóa đơn chứng từ đẩy tiểu thương vào cảnh “đi không được, ở chẳng xong”.

Đơn kêu cứu của các tiểu thương tại chợ Khương Đình gửi Pháp luật Plus.

 

Cụ thể theo đơn thư kêu cứu của các tiểu thương tại chợ Khương Đình cho biết, năm 2002 chợ Khương Đình đi vào hoạt động, bà con tiểu thương hiện tại ngày đó là những người bán hàng rong tại các vỉa hè, lòng đường thuộc phường Khương Đình.

Từ khi có chủ trương của Đảng và Nhà nước về vấn đề văn minh đô thị, các tiểu thương này chấp hành và đăng ký hợp đồng với UBND quận Thanh Xuân vào chợ Khương Đình kinh doanh buôn bán.

Tại thời điểm đó các tiểu thương ký hợp đồng với UBND quận Thanh Xuân với diện tích chỗ ngồi trong chợ Khương Đình tầng 1 là 33 triệu đồng/1 quầy/5 năm.

Tầng 2 là 25 triệu đồng/1 quầy/5 năm. Khi vào chợ  các tiểu thương gặp vô cùng khó khăn do chợ mới thành lập và xây dựng trên vườn cây ăn quả của các cụ nên cơ sở vật chất, giao thông vào chợ không thuận tiện.

Trước những khó khăn trên của các tiểu thương, lắng nghe nguyện vọng của bà con buôn bán trong chợ, UBND quận Thanh Xuân đã quan tâm và giúp đỡ, nên việc giao thương buôn bán của bà con tiểu thương phát triển, chợ Khương Đình sầm uất hơn và đi vào hoạt động ổn định.

Chợ Khương Đình.

 

Tuy nhiên, thời điểm năm 2008, theo chủ trương của UBND Thành phố Hà Nội tổ chức cho các đơn vị tư nhân đấu thầu và quản lý chợ Khương Đình.

Ngày 28/7/2008, Công ty cổ phần đầu tư Sông Hồng và Công ty Anh Thư đã trúng thầu (nay đổi tên thành Công ty cổ phần đầu tư  IT Việt Nam) quản lý và khai thác.

Việc Công ty cổ phần đầu tư  IT Việt Nam tiếp nhận chợ Khương Đình diễn ra theo đúng Nghị định số 179/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về việc bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi để làm dự án Trung tâm Thương mại.

Cũng theo đơn thư phản ánh, được biết từ ngày Công ty cổ phần đầu tư  IT Việt Nam quản lý đến nay các loại phí chợ tăng rất cao so với thời UBND quận Thanh Xuân quản lý, khai thác.

Cụ thể phí thu thuế trước kia đối viện tích chỗ ngồi là 300.000 đồng/1 quầy nay tăng lên 420.000 đồng/1 quầy/1 tháng; tiền an ninh vệ sinh trước kia là 50.000 đồng nay là 390.000 đồng/1 quầy/1 tháng; tiền điện 5.000 đồng/ 1kwh (không có hóa đơn); tiền nước sinh hoạt 38.000 đồng/1 khối.

Trước việc thu các loại khoản, thuế chợ bất hợp lý của Công ty cổ phần đầu tư  IT Việt Nam, các tiểu thương tại chợ Khương Đình đã làm đơn kiến nghị gửi lên UBND quận Thanh Xuân và Công ty cổ phần đầu tư  IT để giải quyết khúc mắc.

Tuy nhiên, sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị tới Công ty nhưng không được trả lời, thậm chí một số tiểu thương còn bị người của công ty chửi bới, dọa nạt.

Một tiểu thương tên V.T.D chia sẻ: “Công ty cổ phần đầu tư  IT thu các loại thuế phí như vậy là bất hợp lý, thuế  chỗ ngồi/1 quầy/1 tháng tăng thêm 120.000 đồng (trước 300.000 đồng nay tăng lên 420.000 đồng) là trái với quy định.

Trong khi cùng một mặt bằng chợ Kim Giang cách 2km – chợ Kim Giang là chợ loại 2 như chợ Khương Đình mà bà con tiểu thương ở đó họ đóng tiền chỗ ngồi/1 quầy là 208.000 đồng/1 quầy/1 tháng. Chúng tôi đã lên gặp Công ty để được gặp trực tiếp đối thoại nhưng bị người của công ty chửi bới, dọa nạt”.

Phiếu thu tiền của Công ty Cổ phần đầu tư IT Việt Nam đối với các tiểu thương sau khi tăng giá chỗ ngồi quý 1/2019.

 

Anh T.T.D kinh doanh tại chợ Khườn Đình cho biết: “Bà con đã chấp hành đầy đủ mức phí tăng mà Côn ty cổ phần đầu tư IT đề ra, chúng tôi đã nộp quý I năm 2019. Chúng tôi cũng đã đề nghị Công ty trả lại lại số tiền bà con tiều thương nộp thừa là 120.000 đông/1 quầy/tháng.

Công ty không những không giải quyết thắc mắc của chúng tôi mà con gây khó khăn trong việc buôn bán của bà con tiểu thương như thu hồi hết các giá treo hàng của bà con khi không có mặt tiểu thương ở đó và không lập biên bản, hành xử theo kiểu xã hội.

Thậm chí Công ty còn đóng cửa chợ 6 giờ tối và mở cửa lúc 6 giờ sáng, chúng tôi phản ứng là cắt điện. Đây là một chợ dân sinh. Công ty làm vậy thì chúng tôi buôn bán kiểu gì”.

Đơn thư cũng chỉ ra việc làm trên của Công ty cổ phần đầu tư IT là đi trái với Nghị định số 179/2004/NĐ-CP ngày 03/12/2004 của Chính phủ về việc bố trí tái định cư khi nhà nước thu hồi để làm dự án Trung tâm Thương mại.

Trong đó mục 1.4 ghi rõ, Công ty trúng thầu tạm thời quản lý và khai thác: “Đối với các hộ kinh doanh đã được ký hợp đồng, chủ đầu tư giữ nguyên mức lệ phí thu như Ban quản lý chợ Thanh Xuân thu trước đây cho đến khi việc đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại được hoàn thành".

Ở một diễn biến khác, UBND quận Thanh Xuân sau khi nhận được đơn kiến nghị của bà con tiểu thương tại chợ Khương Đình về sự việc thu phí bất hợp lý trên, ngày 8/1/2019 Phòng kinh tế UBND quận Thanh Xuân có văn bản số 02/KT gửi lãnh đạo UBND quận Thanh Xuân về việc trả lời đơn kiến nghị của các bà con tiểu thương buôn bán tại chợ Khương Đình.

Văn bản số 02/KT của Phòng kinh tế UBND quận Thanh Xuân đề nghị Công ty cổ phần đầu tư IT Việt Nam dừng thu phí 120.000 đồng/quầy/tháng đối với các hộ kinh doanh.

 

Tại văn số 02/KT, Phòng Kinh tế quận Thanh Xuân đề nghị Công ty cổ phần đầu tư IT Việt Nam tổ chức họp với các hộ kinh doanh trong chợ và cung cấp đầy đủ các văn bản của Thành phố, Công ty về việc thu phí dịch vụ trước ngày 15/1/2019.

Văn bản cũng chỉ rõ đối với Công ty cổ phần đầu tư IT Việt Nam tạm dừng thu phí 120.000 đồng/quầy/tháng đối với các hộ kinh doanh.

Trước sự việc trên, Phóng viên đã liên hệ qua điện thoại vào số máy của Công ty cổ phần đầu tư IT- Ban quản lý chợ Khương Đình thì người này cho biết không thu thuế cao và đề nghị cơ quan báo chí đến Ban quản lý chợ làm việc trực tiếp cho rõ ràng.

Trước sự việc trên Pháp luật Plus, đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND quận Thanh xuân cùng các ban ngành vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người kinh doanh, ổn định an ninh xã hội trên địa bàn.

 

Theo Pháp luật Plus 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Xuân sớm trên Biển Đông

Nhằm thể hiện sự quan tâm đối với cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ giữ gìn chủ quyền biển, đảo, giữ vững quốc phòng an ninh của đất nước; được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ, Câu lạc bộ Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương phối hợp với Bảo tàng tuổi trẻ Việt Nam và các Tỉnh thành đoàn tổ chức chương trình “Xuân biên giới - Tết hải đảo” năm 2019, với mục đích kết nối biên giới - hải đảo, huy động quà tết xuân Kỷ Hợi và thăm tặng quà cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ trên biên giới và hải đảo.

Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam năm 2019

Theo nghiên cứu kinh tế vĩ mô mới nhất về Việt Nam, lĩnh vực sản xuất đã tăng trưởng ở mức hai con số trong 4 năm trở lại đây và đà tăng này có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2019.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com