Xem nhiều

Hà Nội: Sau 6 năm, gia đình phát hiện bệnh viện trao nhầm con

11/07/2018 16:29

Kinhte&Xahoi Nuôi con đến khi 6 tuổi, nhưng càng lớn con lại không có đường nét nào giống bố mẹ, gia đình anh Phùng Giang Sơn đã đưa con đi xét nghiệm thì phát hiện con không cùng huyết thống.

Sáng nay (11/7), Bộ Y tế thông tin, bộ vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (SN 1990, trú tại Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (BVĐK Ba Vì - Hà Nội) trao nhầm con cho gia đình sau khi sinh.

Trong văn bản gửi Bộ Y tế, anh Sơn viết, cách đây 6 năm, vào 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh con trai tại Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Ba Vì.

Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên, bác sĩ này khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm. Sau khi ra viện, gia đình anh Sơn vẫn nuôi dưỡng cháu Phùng Thanh H. vì tin vào lời khẳng định của bệnh viện và không biết việc giao nhầm con.

Bệnh viện Đa khoa Ba Vì nơi xảy ra sự việc trao nhầm con.

Nhưng càng lớn, cháu Phùng Thanh H. lại càng có nhiều điểm và nét không giống vợ chồng anh Sơn nên gia đình anh bắt đầu nghi ngờ. Anh Sơn đã đưa cháu H. đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quả không cùng huyết thống với vợ chồng anh. “Gia đình tôi đang rất sốc và cảm thấy bị tổn thương quá nhiều vì sự sai sót của bệnh viện đã gây ra cho gia đình”, anh Sơn bức xúc trong lá đơn gửi Bộ Y tế.

Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn.

Sau đó, bệnh viện đã xác định gia đình chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội) là người có khả năng cao bị trao nhầm con.

Ngày 14/4/2018 bệnh viện đã gặp gỡ 2 gia đình, trong buổi làm việc giữa Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát Bộ Công an).

Kết quả cho thấy có sự sai sót trao nhầm con giữa hai gia đình. Ngày 11/5/2018, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng Thanh H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn.

Cháu Phùng Thanh H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.

Trước đó, ngày 27/3 trong biên bản làm việc với gia đình, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Ba Vì thay mặt bệnh viện nhận toàn bộ trách nhiệm để xảy ra sự việc. Đồng thời cam kết trong thời hạn hai tuần sẽ bằng mọi cách tìm và làm các thủ tục trao trả lại con cho hai gia đình. Bệnh viện thống nhất giải quyết nội bộ, không để sự việc xảy ra gây thông tin ảnh hưởng đến bệnh viện và mối quan hệ của hai gia đình.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, đã hơn 3 tháng sau khi phát hiện nhưng các cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ. Do đó, anh Sơn đã gửi đơn kiện đến TAND huyện Ba Vì về sự việc này.

Trong đơn gửi tới Bộ Y tế, anh Sơn mong mỏi Bộ Y tế khẩn trương giải quyết sự việc để hai cháu được đoàn tụ với bố, mẹ và gia đình. “Chỉ còn hơn một tháng nữa các cháu vào lớp 1. Sự việc càng kéo dài sẽ làm ảnh hưởng đến cả hai bên gia đình, vừa ảnh hưởng đến tâm sinh lý và cả cuộc đời của các cháu sau này”, anh Sơn nói.

Gia đình anh Sơn cũng yêu cầu Bệnh viện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm cũng như trao nhầm con của bệnh viện và xử lý trách nhiệm của tổ chức, bộ phận, cá nhân liên quan trong việc này.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì. Bên cạnh đó, BVĐK Ba Vì và các đơn vị liên quan phải giải quyết dứt điểm vụ việc, các sự cố liên quan, tránh để tình trạng khiếu kiện kéo dài.

Liên quan đến sự việc trao nhầm con tại bệnh viện Đa khoa Ba Vì, chiều ngày 11/7, trao đổi với PV báo Kinh doanh & Pháp luật, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp BVĐK Ba Vì xác nhận có sự việc trao nhầm con này.

Ông Vinh cho biết “Hiện tại bệnh viện đã phối hợp với 2 bên gia đình tiến hành hoà giải. Có 2 việc cần giải quyết, một là xác minh sự nhầm lẫn và kết quả AND đã phối hợp với 2 gia đình làm rồi, xác minh có sự việc này xảy ra, và cũng đã nắm được cháu nào là con đẻ của bố mẹ nào. Hiện nay mong muốn của bệnh viện cũng như 2 gia đình là đưa 2 cháu về đúng với bố mẹ đẻ, tuy nhiên hiện nay đang trong giai đoạn thương thảo, bởi vì nguyện vọng của cả 2 gia đình đều có nhưng cách thức như thế nào thì vẫn đang thảo luận”.

Vị này cũng cho biết thêm, chị Hương (gia đình bị trao nhầm con với gia đình anh Sơn - PV) thì có vẻ có tình cảm sâu nặng với cháu, “nuôi dưỡng bao năm như thế, không phải một phút, một chốc mà quyết định được ngay, chị Hương chưa chuẩn bị tâm lý tốt để thực hiện việc này. Bệnh viện vẫn đang tiếp tục trao đổi để tác động đến tư tưởng của chị Hương, để chị ấy thông tư tưởng, khi nào chị Hương sẵn sàng sẽ tiến hành cho các cháu về với bố mẹ đẻ”.

Còn về hình thức xử lý ê kíp trực để xảy ra sự việc đáng tiếc trên, ông Vinh cho hay, ngay sau khi sự việc xảy ra, bệnh viện đã kiểm tra, xác minh qua hồ sơ bệnh án, hồ sơ ê kip trực, các cán bộ liên quan đã được xử lý đúng theo quy định. Cụ thể, hai chị hộ sinh trực hôm đó ngay sau khi sự việc xảy ra đã có quyết định không để tham gia công tác chuyên môn như: không trực chuyên môn, không tham gia đỡ đẻ, thông tham gia tắm cho các bé cũng như chăm sóc trẻ sơ sinh mà được chuyển sang làm hành chính.

 

 Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com