Xem nhiều

Hà Nội triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị: Sớm tháo gỡ vướng mắc nảy sinh

15/08/2021 18:00

Kinhte&Xahoi Từ ngày 1-7-2021, Hà Nội bắt đầu tổ chức thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại 12 quận và thị xã Sơn Tây. Đến nay, sau hơn 1 tháng triển khai, việc thực hiện cơ bản thuận lợi, song thực tế cũng bộc lộ một số vướng mắc cần sớm tháo gỡ, không để ảnh hưởng đến việc quản lý, điều hành của UBND quận, thị xã và UBND phường...

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa phường Khương Đình (quận Thanh Xuân). Ảnh: Nguyễn Quang

Nhanh chóng ổn định tổ chức

Theo Sở Nội vụ Hà Nội, từ ngày 1-7-2021, thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, các phường trên địa bàn thành phố đã tổ chức bộ máy bảo đảm đúng quy định. Việc sắp xếp, bố trí các chức danh cán bộ, công chức ở phường phù hợp với vị trí việc làm, năng lực chuyên môn; bộ máy đi vào hoạt động ổn định, thông suốt.

Quận Thanh Xuân là địa phương sớm triển khai việc rà soát, bố trí nhân sự theo mô hình chính quyền đô thị. Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết, ngay từ tháng 4-2021, UBND quận đã rà soát hiện trạng đội ngũ chủ tịch, phó chủ tịch UBND và công chức phường để sắp xếp cho phù hợp. Vì vậy từ ngày 1-7, các phường đã vận hành trơn tru theo mô hình mới, đến nay chưa có phát sinh đặc biệt.

Bà Bùi Thị Mai Anh (phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân) ghi nhận, giữa tháng 7-2021, bà thực hiện thủ tục hành chính tại phường thuận lợi, không có sự khác biệt so với trước. Công chức phường cũng rất niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn.

Tương tự, quận Hà Đông cũng chủ động sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức khi thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Chủ tịch UBND quận Hà Đông Cấn Thị Việt Hà cho biết, trước khi thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị, quận có 18 trường hợp đã ký hợp đồng dài hạn đang làm việc tại các phường, nhưng chưa tuyển dụng vào công chức phường theo quy định. Sau khi báo cáo và được Sở Nội vụ hướng dẫn, UBND quận đã tổ chức kiểm tra, sát hạch tiếp nhận các trường hợp này vào công chức phường không qua thi tuyển để kịp thời vận hành thí điểm mô hình chính quyền đô thị. "UBND quận đã bổ nhiệm 45 chủ tịch, phó chủ tịch UBND các phường; hàng trăm công chức phường và đến nay bộ máy hoạt động ổn định", bà Cấn Thị Việt Hà thông tin.

Ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, các quận và thị xã Sơn Tây đều có sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng; cán bộ, công chức sớm bắt tay vào công việc, phục vụ nhân dân, không để có sự gián đoạn khi chuyển giao thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Vì thế hơn 1 tháng qua, việc vận hành mô hình chính quyền đô thị ở các quận và thị xã Sơn Tây cơ bản diễn ra trơn tru, hiệu quả, mang lại sự hài lòng cho người dân khi đến làm thủ tục hành chính.  

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ ngày 24-7 đến nay, toàn thành phố thực hiện giãn cách xã hội nên các giao dịch hành chính ở các phường tạm thời chỉ thực hiện nhiệm vụ cấp bách, dồn mọi nguồn lực cho chống dịch, nên đánh giá về hiệu quả bộ máy, những phát sinh, vướng mắc cũng chưa rõ.


Theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi (quận Hà Đông) Nguyễn Thúy Hằng, hiện mọi nguồn lực đang tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, giao dịch hành chính tạm thời ngừng hoạt động, nên cũng chưa phát sinh vấn đề gì. Tuy nhiên, với sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và được tập huấn kỹ, chắc chắn mô hình chính quyền đô thị sẽ hoạt động hiệu quả.

Tiếp tục tháo gỡ vướng mắc

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Vũ Thu Hà, thực tế sau hơn 1 tháng triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị cũng có những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ sớm. Chẳng hạn, theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ về “Quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội” quy định số lượng biên chế công chức làm việc tại UBND phường bình quân là 15 người/phường.

Như vậy tổng số biên chế công chức làm việc tại 175 phường là 2.625 người. Trong khi đó, từ khi triển khai xây dựng Đề án thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, thành phố Hà Nội không tổ chức tuyển dụng công chức phường, do vậy hiện nay số lượng công chức làm việc tại UBND các phường không đủ số lượng theo quy định.

“Vấn đề này đã được UBND thành phố Hà Nội kiến nghị với Bộ Nội vụ sớm báo cáo Chính phủ giao đủ 2.625 biên chế công chức phường trong thời gian thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị để có căn cứ giao các đơn vị thực hiện việc tuyển dụng”, bà Vũ Thu Hà khẳng định.

Ngoài ra, theo Nghị định số 32/2021/NĐ-CP, từ ngày 1-7-2021 chuyển toàn bộ công chức cấp xã làm việc ở phường thành công chức thuộc biên chế do quận, thị xã quản lý. Tuy nhiên, Nghị định chưa quy định rõ sự liên thông giữa công chức thuộc UBND phường và công chức thuộc các phòng chuyên môn thuộc UBND quận. Do đó, việc điều động đội ngũ công chức phường với các phòng chuyên môn chưa có hướng dẫn cụ thể.

Từ thực tế cơ sở, Chủ tịch UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) Lê Đình Lượng cho rằng, khi dịch Covid-19 được khống chế và đẩy lùi, rất cần tháo gỡ những bất cập trên, giúp UBND các phường hoàn thành khối lượng công việc đang ngày một nhiều lên.

Mong rằng, những vướng mắc đang đặt ra sẽ sớm được giải quyết để thành phố Hà Nội triển khai việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị hiệu quả, thực chất.

 Việt Tuấn - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thủ tướng Chính phủ: Yêu cầu “ai ở đâu thì ở đó”, đưa F0 ra khỏi cộng đồng nhanh nhất

Phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến sáng 15/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý hàng loạt giải pháp để kiểm soát dịch bệnh nhanh nhất có thể, quyết không để khủng hoảng y tế, khủng hoảng kinh tế, củng cố niềm tin chiến thắng và huy động sự vào cuộc, ủng hộ của Nhân dân, doanh nghiệp để vượt qua đại dịch.

Nguồn: Hà Nội mới http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Cai-cach-hanh-chinh/1008934/ha-noi-trien-khai-thi-diem-mo-hinh-chinh-quyen-do-thi-som-thao-go-vuong-mac-nay-sinh

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com