Xem nhiều

Hoàn Kiếm: Công trình xây dựng phá vỡ quy hoạch phố cổ?

16/09/2019 11:37

Kinhte&Xahoi Mặc dù đã có quy định rõ ràng nhưng tình trạng vi phạm TTXD, ảnh hưởng đến quy hoạch kiến trúc khu phố cổ Hà Nội trên địa bàn quận Hoàn Kiếm vẫn ngang nhiên diễn ra.

Ngày 24/10/2013, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo ký ban hành Quyết định số 6398/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý quy hoạch - kiến trúc Khu phố cổ Hà Nội, trong đó nêu rõ các công trình mặt phố cổ đều không được phép cao quá 12m, lớp nhà mặt phố được phép xây từ 1-3 tầng, tương đương 6-12m; lớp phía sau từ 2-4 tầng, tương đương 10-16m, khoảng lùi tối thiểu của lớp sau là 4-6m...

Trong khu phố cổ, có rất ít tuyến phố các công trình được phép cao 16-20m như Phan Đình Phùng, Trần Nhật Duật,... Ngoài ra, trong danh mục 79 tuyến phố và 83 ô phố tại khu phố cổ được quy định chi tiết về mật độ, số tầng cao được phép xây dựng và khoảng lùi công trình.

Trong hình là công trình số 29 Hàng Mã được xây dựng 4 tầng+tum, phần tum bị biến tướng.

Cũng tại Điều 5 quy định về không gian và cảnh quan có quy định cụ thể: "Trong khu bảo vệ tôn tạo cấp I phải giữ gìn hình ảnh và phong cách Khu phố Cổ truyền thống, bảo tồn, tôn tạo các công trình kiến trúc có giá trị, các di tích lịch sử - văn hóa. Các công trình được phép cải tạo, xây dựng mới phải trên cơ sở phục dựng kiến trúc gốc trước năm 1954 (nếu có), hoặc theo không gian và phong cách kiến trúc đặc trưng tiêu biểu Khu phố Cổ; Phát huy, nhân rộng phong cách kiến trúc các công trình nhà có giá trị và giá trị đặc biệt tại khu vực tạo thành các dãy công trình thống nhất phong cách".

Thế nhưng, tại phường Hàng Mã tình trạng xây dựng nhiều công trình nhà ở có dấu hiệu vi phạm TTXD, ảnh hưởng tới quy hoạch kiến trúc phổ cố. Đáng nói, vấn đề này đã được báo chí phản ánh nhiều lần nhưng vẫn chưa bị xử lý dứt điểm gây bức xúc trong dư luận. 
 
 Cụ thể, công trình 29  Hàng Mã dù trước đó công trình chỉ xây dựng 4 tầng, tuy nhiên, thời gian gần đây lại tiếp tục cơi nới thêm, thi công và xây dựng lên thành 4 tầng + 1 tum, phần tum bị biến tướng, chiều cao vượt trội so với các công trình xung quanh, công trình đã hoàn thiện mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Cũng nằm trên địa bàn phường Hàng Mã, là công trình số 13 và 15 Lý Nam Đế, nằm trong khu vực phố cũ, quy mô xây dựng lớn, có chiều cao vượt trội. Mật độ xây dựng đang có dấu hiệu vi phạm. Không những vậy, trong quá trình thi công chủ đầu tư thường xuyên tập kết vật liệu, lấn chiếm vỉa hè làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân khi tham gia giao thông qua tuyến đường này.

Công trình số 13 và 15 Lý Nam Đế có chiều cao quy mô “khủng” so với các công trình xung quanh.

Một người dân sinh sống gần công trình nói trên bức xúc: “Việc xây dựng trên địa bàn phố cổ, phố cũ phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật, chúng tôi muốn xây dựng hay cải tạo nhà cửa đều phải xin phép các cơ quan chức năng, nếu chúng tôi chưa được cấp phép mà đã tự ý xây dựng thì đã có cán bộ phường đến hỏi thăm rồi. Thế nhưng không hiểu sao các công trình trên đang “đua” về chiều cao và mật độ cho phép lại không hề bị kiểm tra hay xử lý? Phải chăng ở đây có sự khuất tất gì đó”?

Để cho thông tin khách quan, PV đã liên hệ làm việc với UBND phường Hàng Mã nhưng đã nhiều ngày trôi qua vẫn im lặng.

Với những dấu hiệu sai phạm trên, dư luận đang đặt câu hỏi liệu chính quyền sở tại và lực lượng TTXD đô thị địa bàn có ưu ái, bỏ qua cho các công trình, phá vỡ quy hoạch kiến trúc khu phố cổ, đi ngược với quyết định số 6398/QĐ-UBND của thành phố Hà Nội?

Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý quy hoạch kiến trúc phố cổ vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật, tránh ảnh hưởng xấu trong dư luận.

PV

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chiều nay giá xăng dầu có thể tăng nhẹ

Do giá xăng dầu thế giới có biến động nhẹ nên theo dự kiến, chiều nay (16/9) sẽ là thời điểm Liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu trong nước.

Nguồn: GĐ&PL

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com