Xem nhiều

Khắc phục tình trạng "ngoài chặt, trong lỏng" phòng, chống dịch

15/08/2021 10:07

Kinhte&Xahoi Hà Nội đã trải qua 3 tuần giãn cách xã hội và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm tận dụng “thời gian vàng” bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Các chiến dịch lớn như xét nghiệm diện rộng, tiêm chủng toàn dân… đã được thành phố huy động nhân, vật lực tập trung thực hiện. Sự quyết liệt này cũng đang được chính quyền cơ sở quyết liệt thực hiện, tuy nhiên, tại một số địa bàn, tình trạng lơ là trong phòng, chống dịch vẫn diễn ra.

Siết chặt các “vùng đỏ”, mở rộng vùng xanh

Sáng 14/8, Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, quận đã quyết định cách ly y tế đối với 5 phường Văn Chương, Hàng Bột, Thổ Quan, Khâm Thiên và Văn Miếu, để đảm bảo yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch bệnh.

Quyết định này được đưa ra khi lũy tích trong đợt dịch thứ 4 này, quận Đống Đa có tổng 218 ca Covid-19 (tập trung chủ yếu tại chùm ho, sốt thứ phát), hiện cao thứ 3 trên toàn thành phố (sau Đông Anh và Thanh Trì).

Với quyết định này, 7.550 người dân thuộc 5 phường trên sẽ thực hiện cách ly y tế trong thời gian 14 ngày kể từ 19h tối 13/8 đến 19h tối 27/8.

Tại quận Hoàn Kiếm, UBND quận cũng quyết định kéo dài thời gian cách ly y tế phường Chương Dương thêm 14 ngày, kể từ 0 giờ ngày 14/8 đến 0 giờ ngày 28/8. Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn cho biết, qua xét nghiệm sàng lọc, quận tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca dương tính với SARS-CoV-2 mới. Tính đến ngày 13/8, phường Chương Dương đã có 50 ca mắc, 93 trường hợp F1.

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, địa bàn phường Chương Dương vẫn còn nguy cơ lây nhiễm cao dù trong thời gian áp dụng biện pháp cách ly, người dân phường không tiếp xúc với người khác, không ra khỏi nhà, không ra khỏi vùng cách ly (trừ trường hợp phải chuyển cơ sở khám chữa bệnh theo quy định hoặc những trường hợp khẩn cấp khác). Vì vậy, việc cách ly y tế toàn phường vẫn cần được tiếp tục thực hiện.

Một khu vực cách ly y tế tại quận Đống Đa

Việc siết chặt tăng cường các giải pháp thời điểm này cho thấy sự chủ động, quyết tâm của các cấp chính quyền với mục tiêu duy nhất là "quét sạch" mầm bệnh trong cộng đồng. Tinh thần này được nâng lên một bước tại một số địa bàn cơ sở. Điển hình như tại ngõ 49 Tràng Tiền (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm), UBND phường Tràng Tiền đã phối hợp với các hộ dân thiết lập “vùng xanh” để bảo vệ cuộc sống bình yên của các hộ gia đình, không để dịch bệnh lây lan từ bên ngoài vào. Một biển báo lớn màu xanh lá cây được dựng lên, ghi rõ nội dung: Mọi người khi ra vào đều phải khai báo rõ lý do, thực hiện quy định 5K; Hàng hóa chỉ nhận tại bàn trực chốt; Mỗi cá nhân đều phải có ý thức tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng.

Cùng với đó, nhóm Zalo được tạo chung cho cả tổ dân phố, ai có việc thiết yếu phải ra ngoài đều nhắn tin thông báo cho cả nhóm biết; Người từ bên ngoài cũng không được vào trong “vùng xanh” nếu không có lý do chính đáng. Mọi hoạt động giao nhận hàng, trao đổi chỉ được thực hiện ở khu vực chốt chặn nhằm đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch như khử khuẩn, khai báo thông tin…

Ngay khi Tổ dân phố số 10 (phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm) xuất hiện ca F0, phường đã chủ động nâng mức độ phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình 2 Lê Minh Dưỡng cho biết, tính từ ngày 27/4 đến nay, phường Mỹ Đình 2 có 3 trường hợp F0, 43 trường hợp F1. Phường đã tổ chức cách ly tại nhà 309 trường hợp F2 và 15 người về từ vùng dịch. Lực lượng chức năng lập 32 chốt kiểm soát toàn địa bàn, trong đó có 11 chốt trên các tuyến đường giao thông chính do lực lượng công an phường làm nòng cốt, 21 chốt “vùng xanh” do Nhân dân trong các ngõ và ban quản lý, bảo vệ các tòa nhà chung cư kiểm soát chặt chẽ việc ra, vào của cư dân.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn, hiện phường Mỹ Đình 2 không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng mà còn xây dựng được nhiều “vùng xanh”, góp thêm lá chắn vào công tác phòng, chống dịch của quận Nam Từ Liêm và thành phố.

Siết chặt và xử lý nghiêm các vi phạm

Trong khi thành phố đang “căng mình" chống dịch thì vẫn còn những đơn vị, cá nhân có tâm lý lơ là, vi phạm quy định của thành phố. Đâu đó, trên những vỉa hè, con phố vẫn có hình ảnh người dân ngồi chơi, đứng nói chuyện với người giao hàng không đeo khẩu trang... Một số chốt kiểm soát, chốt “vùng xanh” dựng lên nhưng lại bị bỏ trống. Dù chỉ là một bộ phận nhỏ nhưng rất có thể từ đó khiến cho công sức của biết bao người trong cuộc chiến chống dịch đổ sông đổ bể.

Một chốt vùng xanh không có người trực

Đáng lưu ý, một vài ngày trở lại đây, tình trạng người dân ra đường nhiều trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội đã dấy lên mối lo ngại nhất định cho công tác phòng, chống dịch của thành phố. Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, những ngày gần đây, tuyến đường Giải Phóng khá đông người tham gia giao thông, khác hẳn sự vắng vẻ của những ngày trước đó.

Các trục đường giao thông tại cửa ngõ thành phố, các tuyến đường gom ven vành đai 3 như: Đường 32, Hồ Tùng Mậu - Xuân Thủy - Cầu Giấy, Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển, Trần Duy Hưng - Nguyễn Chí Thanh - Văn Cao... nhiều thời điểm tấp nập người, xe qua lại. Tại các nút giao thông, người tham gia giao thông đều đeo khẩu trang nhưng khi đứng dừng, chờ đèn tín hiệu đều không bảo đảm khoảng cách an toàn.

Chốt kiểm soát tại cầu Đen (Hà Đông) chụp lúc 16h30 chiều 14/8

Sáng 14/8, dù là ngày nghỉ cuối tuần song trên các tuyến phố Trần Cung (Bắc Từ Liêm) Nguyễn Văn Huyên, Nguyễn Khánh Toàn (Cầu Giấy) tình trạng người dân ra đường vẫn còn khá phổ biến. Ngoài một số chốt ở đường Trần Cung, chốt chặn đầu phố Nghĩa Tân bố trí nhân lực đầy đủ, thực hiện nghiêm việc kiểm soát người dân đi lại, thì hầu hết, các chốt trên địa bàn Cổ Nhuế 2, sau 10 giờ sáng gần như “xả” chốt.

Trên một số tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Trần Cung (đoạn qua Bệnh viện E) vẫn khá đông người dân ra đường. Một số chợ dân sinh cũng tập trung đông đúc, chưa đảm bảo giãn cách.

Đi chợ sáng 14/8, chị Nguyễn Thị Cúc (Cầu Giấy) cho biết rất bất ngờ khi thấy lượng người tham gia giao thông quá đông. “Tôi cũng không hiểu lý do vì sao mọi người lại ra đường đông tới vậy, một số chốt cũng khá lơi lỏng. Các lực lượng chức năng có lẽ cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm với trường hợp vi phạm trong thời điểm này", chị Cúc chia sẻ.

Tại các buổi kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một số quận, huyện những ngày gần đây, lãnh đạo TP Hà Nội đã nhấn mạnh yêu cầu siết chặt các quy định phòng, chống dịch; Tránh tình trạng "ngoài chặt, trong lỏng", "trên chặt, dưới lỏng". Thiết nghĩ, cùng với siết chặt giãn cách xã hội, siết chặt cách ly y tế, chính quyền các cấp tăng cường tuyên truyền, xử phạt hơn nữa để nâng cao ý thức của người dân, trước hết là ở các tổ dân phố, khu dân cư, phường xã, thị trấn... Chỉ khi các biện pháp được thực hiện đồng bộ, mới có thể đem lại hiệu quả toàn diện, tích cực.

Huy Dương - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/khac-phuc-tinh-trang-ngoai-chat-trong-long-phong-chong-dich-173711.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com