Xem nhiều

Muốn báo chí tự chủ thì phải có cơ chế đặt hàng đủ mạnh

24/12/2021 19:06

Kinhte&Xahoi Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, muốn báo chí tự chủ được thì phải có “cơ chế đặt hàng” đủ mạnh. Bộ Thông tin và Truyền thông phải là đầu mối của các cơ quan báo chí làm việc với các cơ quan phụ trách về tài chính, các bộ ngành để giao nhiệm vụ, “đặt hàng” báo chí tuyên truyền, vận động trước, trong và sau khi ban hành chính sách.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị

Ngày 24/12, phát biểu tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định, việc sắp xếp quy hoạch báo chí mới chỉ là một bước về mặt cơ học, còn chuyển thực chất bên trong là cả một quá trình không thể nóng vội.

Điều quan trọng nhất là việc ra các chính sách quản lý, sau khi bàn rồi thì làm cho nghiêm, thực chất, cái gì không phù hợp thì kiến nghị bổ sung điều chỉnh, tránh tình trạng văn bản như vậy nhưng thực tế lại không phải vậy.

Phó Thủ tướng yêu cầu trong năm 2022, phải tổng kết đánh giá để quy hoạch báo chí làm cho báo chí phát triển, tránh việc chạy theo thị trường quá mức làm lệch lạc, tránh lãng phí nguồn lực xã hội.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, muốn báo chí tự chủ được thì phải có “cơ chế đặt hàng” đủ mạnh. Bộ Thông tin và Truyền thông phải là đầu mối của các cơ quan báo chí làm việc với các cơ quan phụ trách về tài chính, các Bộ, ngành để giao nhiệm vụ, “đặt hàng” báo chí tuyên truyền, vận động trước, trong và sau khi ban hành chính sách.

“Đó không nhất thiết là những cơ quan báo chí lớn, có uy tín mà quan trọng là phải có những nhóm độc giả mà chính sách cần tác động”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Theo Phó Thủ tướng, trước cạnh tranh của mạng xã hội, thông tin nhanh nhạy tính từng giây, đòi hỏi sự minh bạch thông tin và nhanh nhất có thể. Muốn thế các cơ quan phải chủ động hơn. “Hội Nhà báo, Bộ Thông tin và Truyền thông hoàn toàn có thể có văn bản yêu cầu Bộ, ngành đó cần cung cấp thông tin một cách chính xác. Khi báo chí chính thống minh bạch thông tin sớm thì nhân dân và công luận sẽ nghe theo. Đây là cái cần phải làm”, Phó Thủ tướng nói.

Phát biểu kết luận hội nghị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh tới việc tăng cường định hướng, đề cao sứ mệnh trách nhiệm và nâng cao hoạt động của báo chí thời gian tới.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu kết luận hội nghị

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá, năm 2021, cùng với những kết quả chung đất nước đã đạt được, đặc biệt là trong phòng, chống dịch COVID-19, khối phục, phát triển kinh tế- xã hội, tăng cường hoạt động đối ngoại, giữ vững sự đồng thuận, đồng lòng trong Nhân dân... có vai trò đóng góp rất lớn của báo chí cả nước.

Để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tuyên giáo năm 2022, tiếp tục khẳng định vai trò, sứ mệnh vẻ vang của mình, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu công tác báo chí cần tập trung thực hiện tốt một số việc.

Trong đó việc đầu tiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương nhấn mạnh những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng. Đồng chí cho rằng những nội dung này không mới, tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, việc quán triệt, nâng cao nhận thức về báo chí cách mạng giúp những người làm báo vững vàng trước mọi sóng gió, thử thách, phát huy được vai trò định hướng dư luận, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương yêu cầu, năm 2022, đẩy mạnh triển khai giai đoạn 2 của Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 theo hướng tinh gọn, chất lượng, hiện đại; Khẳng định và nâng cao vai trò của báo chí đối với văn hóa, tham gia vào công tác thông tin đối ngoại...

Cũng tại hội nghị, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng Bằng khen cho các cơ quan, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác báo chí năm 2021; Các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong thông tin, tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2021.

 Lam Dương - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Quận Đống Đa (Hà Nội): Giảm 50% số đơn thư so với cùng kỳ năm 2020

Quận Đống Đa đã tập trung thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý, giải quyết những vụ việc phức tạp tồn đọng, các vụ khiếu nại, tố cáo tập trung đông người. So với cùng kỳ năm 2020, số đơn thư thuộc thẩm quyền UBND quận phải giải quyết năm nay bằng 50%.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/muon-bao-chi-tu-chu-thi-phai-co-co-che-dat-hang-du-manh-186415.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com