Xem nhiều

Nặng sâu nghĩa đồng bào!

13/04/2020 11:11

Kinhte&Xahoi Những ngày qua, cộng đồng quốc tế luôn tìm kiếm câu trả lời vì sao Việt Nam lại trở thành một điểm sáng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Tuy nhiên ít ai biết, để có được thành quả đó thì bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các lực lượng chức năng, còn có sự chung tay của toàn thể nhân dân với tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”. Trong đó có muôn vàn hành động đẹp, ý nghĩa với tinh thần tương thân tương ái, thể hiện trong thẳm sâu trái tim người dân đất Việt là hai tiếng “đồng bào”.

Người dân nhận gạo miễn phí từ “cây ATM gạo” tại Nhà Văn hóa phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy). Ảnh: Trần Cường

Những câu chuyện thấm đẫm nghĩa tình

Hà Nội trong những ngày qua, bên cạnh những thông tin thót tim về về số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tăng, số địa phương bị khoanh vùng, cách ly… còn có những câu chuyện thấm đẫm nghĩa tình. Ấy là câu chuyện "cây ATM gạo" đầu tiên của Hà Nội. Ai chứng kiến cảnh sáng 11-4 khi hàng trăm người dân đổ về Nhà Văn hóa phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) để xếp hàng nhận gạo miễn phí từ “cây ATM gạo” cũng sẽ đong đầy cảm xúc. Ông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ một nhà sách lớn tại Hà Nội là người có sáng kiến triển khai chương trình miễn phí này nhằm giúp người dân gặp khó khăn trong đại dịch. Dự kiến, với 10 tấn, "cây ATM gạo" sẽ thực hiện đến hết tháng 4-2020.

Cũng lan tỏa những việc làm thấm đẫm tình người, suốt 1 tuần lăn lộn với điểm phát quà tại 264 đường Láng - trụ sở công ty - doanh nhân Hà Văn Hoàng, Giám đốc hệ thống siêu thị bếp Tân Hoàng Minh nghẹn lời khi nhớ lại những điều mắt thấy tai nghe về mảnh đời của 128 hộ dân tại 4 cụm dân cư của phường Thịnh Quang (quận Đống Đa). Họ hầu hết đều là người ngoại tỉnh, lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề lao động tự do, nay mất việc và rơi vào khó khăn. 

Một câu chuyện khác về nghĩa đồng bào phải kể đến là nhóm thiện nguyện "Mỗi ngày một quả trứng". Không ngại vất vả, nhóm đã rong ruổi trên khắp mọi miền Tổ quốc và hành trình tại Hà Nội bắt đầu từ ngày 28-3, với mục tiêu chạy đua với thời gian để đánh bật cái đói, "tiếp sức" cho người vô gia cư, người nghèo. Chị Khuất Thị Hải Oanh, người sáng lập nhóm kể lại, mỗi nơi đi qua là một câu chuyện đáng nhớ. Đọng lại trong tâm trí chị là những cảnh đời nơi bãi giữa sông Hồng với những người sống bằng nghề thu gom chai lọ, làm thuê. Đến giấy tờ tùy thân cũng chẳng có, họ thiếu thốn đủ bề... Hay có bạn nữ mang thai đã 9 tháng nhưng chưa một lần được siêu âm vì không có tiền… Những hoàn cảnh như thế luôn nhắc nhở chị Oanh cần nỗ lực hơn nữa, để san sẻ, làm vợi đi phần nào khó khăn cho những người kém may mắn.

Nhiều ngày nay, cứ từ 9h đến 16h hằng ngày, những người đánh giày, thu mua đồng nát, bảo vệ, nhân viên vệ sinh, xe ôm, người già khó khăn, không nơi nương tựa… lại đến nhận quà tại ngã tư đường Lê Văn Lương - Hoàng Minh Giám với quà là 2 gói mì tôm, 2 xúc xích, 2 quả trứng hoặc 1 túi gồm gạo, lạc, gia vị. Đây là điểm tặng thực phẩm thiết yếu của chương trình “Ai cần cứ đến lấy” của một nhóm thiện nguyện do anh Nguyễn Hoài Anh phụ trách. Hình ảnh bà Lê Thanh Xuyên, 78 tuổi, nhà A6 khu tập thể Công An, phường Thịnh Quang và 3 đứa cháu nhỏ từ 2 đến 6 tuổi dắt díu nhau đến nhận thực phẩm khiến nhiều người không cầm nổi nước mắt. Bà Xuyên đã khóc khi nói về gia cảnh con cái mất sớm, bà phải nuôi 4 đứa cháu và 2 chắt, trong khi cháu nội 20 tuổi bị tai nạn giao thông nằm viện hơn 1 năm nay.

Một điểm tặng thực phẩm cho người có hoàn cảnh khó khăn tại phường Phúc Xá (quận Ba Đình).

Người trong một nước phải thương nhau cùng!

Với chủ trương "không để ai bị bỏ lại phía sau", ngay từ những ngày đầu có dịch Covid-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố Hà Nội đã vận động các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ công tác phòng, chống dịch.

Chỉ sau 4 ngày nhận được thông tin về chương trình phát động của thành phố thông qua tin nhắn Zalo, người dân khu dân cư số 14 phường Phú Thượng (Ciputra quận Tây Hồ) đã động viên nhau đóng góp tiền ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Trong đó, 230 triệu đồng đã nhanh chóng được gửi đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp của thành phố và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cơ sở 2... Bà Phạm Hồng Chuyên, Phó Bí thư Chi bộ khu dân cư 14 phường Phú Thượng chia sẻ, khu dân cư mong muốn  triển khai các đợt ủng hộ gửi đến chiến sĩ bộ đội đang ngày đêm vất vả chống dịch.

Vừa phát đi thông điệp đóng góp nghĩa cử đẹp cho người dân lao động bớt đi phần nào khó khăn, Đoàn thanh niên của Công ty VinID (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã nhận được sự đồng lòng của các đoàn viên, lập tức triển khai các điểm phát lương thực, nhu yếu phẩm cho người lao động ở Hà Nội như gạo, bánh mì, sữa,... từ ngày 8-4. “Nếu khó khăn, hãy lấy 1 phần 1 ngày, nếu bạn biết ai cần thì hãy giới thiệu nhé”, đó là dòng chữ nhằm truyền tin đến những người đang bị dịch Covid-19 bủa vây, rơi vào khó khăn vì mất việc làm, không có thu nhập.

Và còn nhiều lắm những cá nhân, tập thể đang ngày đêm lặng lẽ đóng góp công sức, hiện vật, tiền của cùng cả nước chung tay hỗ trợ người nghèo... Điển hình là 300 suất thực phẩm mỗi ngày được phát cho các hộ dân phường Phúc Xá (quận Ba Đình) của nhóm nhóm từ thiện "Ai cần cứ đến lấy". Chiều 9-4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hà Đông trao 800kg gạo, thịt bò cho người mù, người khuyết tật và trẻ mồ côi; 695 hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn được nhận các nhu yếu phẩm trị giá từ 500 đến 1 triệu đồng/1 hộ ngoài ra còn có các thiết bị, vật tư y tế, khẩu trang, nước sát khuẩn, xà phòng...

Trở lại câu chuyện truyền thông quốc tế nói về sự thành công của Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, bình luận của một người Mỹ trên Twitter của tài khoản Emerican - Cronpop Fan Account thu hút được rất nhiều lượt chia sẻ đã viết: “Những thành công lớn lao mà cả thế giới có thể và nên học hỏi, tất cả đều bắt nguồn từ chính sách nhân đạo và xã hội chủ nghĩa. Tôi đã ở rất nhiều bệnh viện ở các khu vực nông thôn nghèo ở Việt Nam và được chăm sóc tận tình. Mọi người hỏi tôi có ổn không và lo lắng khi tôi sống ở Việt Nam, nhưng tôi lại lo cho các bạn hơn, vì tôi đang ở nơi an toàn nhất thế giới”.

“Thương người như thể thương thân”, “Nhiễu điều phủ lấy giá gương. Người trong một nước phải thương nhau cùng”, chắc chắn rằng với những nghĩa cử cao đẹp đó, "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong những lúc gian khó… Tình đoàn kết, nghĩa đồng bào đã và sẽ mãi là sức mạnh giúp Việt Nam luôn giành chiến thắng - kể cả với “giặc vô hình” mang tên Covid-19.

 Ngày 12/4, Quận đoàn Hà Đông (thành phố Hà Nội) đã phối hợp với doanh nghiệp trên địa bàn triển khai chương trình phát gạo miễn phí cho những người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 qua hình thức cây "ATM gạo", tại địa chỉ số 8 đường Quang Trung (quận Hà Đông). Theo đó, từ nay đến hết ngày 15-4 sẽ thực hiện phát 10 tấn gạo cho người có hoàn cảnh khó khăn qua "ATM gạo", mỗi người được nhận 2kg gạo/lần.

                     Tuấn Việt



                                                                                                                                               

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung: Chúc mừng Bệnh viện Bạch Mai và yêu cầu người dân thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng

Đúng 0h ngày 12-4, lực lượng chức năng đã tháo rào cách ly, chấm dứt thời gian phong tỏa, cách ly y tế với Bệnh viện Bạch Mai sau 14 ngày. Ngay lúc nửa đêm, tại thời điểm Bệnh viện Bạch Mai chính thức được gỡ bỏ lệnh phong tỏa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình VTC. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chúc mừng các y, bác sĩ và người dân ở Bệnh viện Bạch Mai vượt qua thử thách, cam go những ngày cách ly vừa qua. Ông cũng đồng thời khuyến cáo nhân dân nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, không được chủ quan, lơi lỏng, lơ là trong phòng chống lây nhiễm Covid-19 ra cộng đồng.

Link bài gốc http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/964259/nang-sau-nghia-dong-bao

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com