Xem nhiều

Người dân trở lại Thủ đô sau kỳ nghỉ Tết phải thực hiện phòng dịch như thế nào?

16/02/2021 20:23

Kinhte&Xahoi Ngày 16-2 là ngày nghỉ cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Vậy, người dân từ các tỉnh, thành phố trở lại Hà Nội sau Tết cần phải thực hiện những biện pháp phòng dịch như thế nào?

 Người dân trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết sẽ phải khai báo y tế. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, những người dân trở lại Hà Nội sau Tết Nguyên đán Tân Sửu sẽ phải khai báo y tế cho trạm y tế phường, xã hoặc khai báo trên phần mềm Bluezone, trên website: http://suckhoetoandan.vn, http://tokhaiyte.vn.

Cụ thể, người dân trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được chia thành 2 trường hợp.

Với trường hợp thứ nhất là những người chỉ về quê ăn Tết, quê không phải là vùng dịch, không tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh, thì chỉ cần khai báo y tế qua mạng, qua phần mềm Bluezone. Ngoài ra, những trường hợp này nếu cẩn thận hơn, có thể đến trạm y tế phường, xã, thị trấn để khai báo y tế.

Với trường hợp thứ hai là những người đã về vùng có dịch, nơi có các ca mắc Covid-19, thì phải chấp hành nghiêm việc khai báo y tế cho địa phương, nơi sinh sống tại Hà Nội, cụ thể là trạm y tế phường, xã, thị trấn. Hiện, ở các tổ dân phố, dân cư đều có tổ giám sát cộng đồng. Lực lượng này cần nắm chắc nhân khẩu, yêu cầu khai báo y tế để rõ lịch trình và tình hình sức khỏe.

"Việc thực hiện khai báo y tế sẽ giúp các cơ quan chức năng khoanh vùng, điều tra được nhanh hơn. Chẳng hạn, ngay thời điểm người dân về quê, địa phương khác không có bệnh nhân dương tính với vi rút SARS-CoV-2, nhưng ngay sau đó lại có thông báo có ca dương tính, thì cơ quan chức năng sẽ nắm được lịch trình để phục vụ công tác phòng, chống dịch", ông Hoàng Đức Hạnh nhấn mạnh.

Đặc biệt, Sở Y tế Hà Nội yêu cầu, tất cả người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương trong thời gian từ ngày 15-1 đến nay, chủ động liên hệ với trạm y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất để khai báo y tế, được hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe. Hoặc gọi điện thoại đến đường dây nóng phòng, chống dịch: 0969.082.115 - 0949.396.115.

Với những người đi về từ vùng dịch mà trốn khai báo y tế, gây hậu quả lây truyền, lây nhiễm dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Thành phố Hà Nội quy định xử lý nghiêm những trường hợp đi về từ vùng dịch trốn khai báo y tế, gây hậu quả lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng. Theo quy định, mức phạt cho hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch cao nhất là 200 triệu đồng và có thể bị xử lý hình sự.

Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân không chủ quan, lơ là với việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người; thực hiện nghiêm "thông điệp 5K" (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập đông người - Khai báo y tế).

 Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

 Xuân Lộc - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội đón 122 nghìn lượt khách trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán

Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong bối cảnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại nhiều địa phương trong cả nước, khách du lịch đến Hà Nội trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu ước tính là 122 nghìn lượt khách, đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2020. Khách du lịch quốc tế đến Hà Nội cơ bản không có.

Người dân trở lại Hà Nội khai báo y tế thế nào?

Phát biểu tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 TP Hà Nội, diễn ra chiều 15/2 (tức mùng 4 Tết), lãnh đạo TP Hà Nội nhấn mạnh, những ngày tới, người dân trở lại Hà Nội phải khai báo y tế để chủ động phòng chống dịch.

Nguồn: Hà Nội mới http://www.hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Xa-hoi/991304/nguoi-dan-tro-lai-thu-do-sau-ky-nghi-tet-phai-thuc-hien-phong-dich-nhu-the-nao

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com