Xem nhiều

Nỗi lo đường phố Hà Nội đông đúc trở lại

14/08/2021 09:12

Kinhte&Xahoi Đường phố bất ngờ đông đúc trong thời gian giãn cách xã hội khiến nhiều người lo lắng cho thành quả phòng, chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian qua của TP Hà Nội.

Tại một số tuyến đường lượng phương tiện di chuyển trong khung thời gian sáng đông trở lại

Hà Nội đang bước vào tuần thứ 3 thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 với mục tiêu chặt đứt nguồn lây Covid-19 trong cộng đồng, khoanh vùng, truy vết nhanh nhất để người dân có thể trở lại cuộc sống trong trạng thái bình thường mới.

Để đối phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, các địa phương đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, nhất là ở cơ sở vào phòng, chống dịch. Hàng nghìn chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 được lập nên từ thôn, xóm, tổ dân phố. Hằng ngày, lực lượng công an, dân phòng, thanh niên tình nguyện căng mình dưới nắng nóng để bảo vệ thành quả chống dịch.

Nhiều người vẫn ra đường không có lý do chính đáng

Ngược lại với sự đồng lòng, góp sức của Nhân dân Thủ đô cùng với các cơ quan ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trong công cuộc phòng, chống dịch, đâu đó, vẫn có những người dân, doanh nghiệp thiếu ý thức, chưa thực hiện nghiêm các quy định được ban hành, tạo cơ hội cho dịch bệnh có nguy cơ thâm nhập sâu vào cộng đồng.

Một số cơ sở doanh nghiệp không phải diện thiết yếu vẫn để nhân viên đi làm đông đúc hay một số đối tượng manh động "thông" chốt, đâm vào cán bộ đang làm nhiệm vụ gây thương tích; Rồi gần đây là câu chuyện một công dân xin giấy đi đường vì lý do “ở nhà chán quá”... thể hiện ý thức chưa tốt của một bộ phận trong công cuộc chống dịch của thành phố.

Nhiều tuyến phố Hà Nội vẫn nhiều phương tiện di chuyển dù đang trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 13/8, lưu lượng các phương tiện giao thông tăng cao trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội dù đang trong thời gian thực hiện cách ly toàn xã hội. Tại đoạn cầu vượt Ngã Tư Sở hay đường Đại Cồ Việt... luôn ghi nhận rất đông phương tiện lưu thông qua đây.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Cố vấn Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, việc hạn chế người dân ra đường là điều cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến vô cùng phức tạp như hiện nay.

Bên cạnh đó, PGS.TS Trần Đắc Phu cho biết, việc kiểm soát chặt tại các chốt đã khiến nhiều người lo ngại về vấn đề đảm bảo các quy tắc phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình hiện nay. Theo PGS Trần Đắc Phu, Hà Nội cần có cách làm thế nào cho phù hợp để vừa hạn chế người ra đường vừa hạn chế các nguy cơ lây lan.

"Theo tôi, Hà Nội nên kiểm soát các "ngõ nhỏ, xóm nhỏ". Thực tế, hiện nay Hà Nội thực hiện tốt mô hình "vùng xanh an toàn" do nhiều lực lượng tự quản. Tại đây, lực lượng chức năng kiểm soát người ra, vào, kiểm soát người lạ để bảo vệ vùng an toàn.

Những người tự quản có thể đã biết cư dân ở đó nên chỉ phải lưu ý người lạ vào. Riêng với lưu thông ở đường lớn, Hà Nội nên bố trí các đội kiểm soát, xử lý lưu động để kiểm tra, xử phạt những người dân vi phạm quy định và cũng để răn đe những ai vi phạm", PGS.TS Trần Đắc Phu nêu ý kiến.

Thiết nghĩ, dịch bệnh đang diễn tiến phức tạp, mỗi người cần nêu cao tinh thần chủ động chấp hành các quy định, hợp tác với chính quyền. Lúc này ai cũng khó, cũng vất vả, cho nên mỗi người cùng nhau chia sẻ, cùng nhau hy sinh để vượt qua đại nạn.

"Ai ở đâu xin ở yên đấy", hạn chế ra đường ở mức thấp nhất có thể, không di chuyển khỏi nơi cư trú, thực hiện nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế", chỉ có như vậy, Hà Nội mới chiến thắng được đại dịch nhanh nhất.

PV- TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://tuoitrethudo.com.vn/noi-lo-duong-pho-ha-noi-dong-duc-tro-lai-173571.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com