Xem nhiều

TTCP bóc tách sai phạm tại Dự án BT cầu Đồng Sơn ở Bắc Giang

23/07/2020 11:01

Kinhte&Xahoi Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra về một số dự án có sai phạm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đáng chú ý có dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo kết luận thanh tra về một số dự án có sai phạm trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, đáng chú ý có dự án cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu.

Được biết, Dự án xây dựng cầu Đồng Sơn và đường lên cầu được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư ngày 8/11/2016.

Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh được lựa chọn thực hiện dự án 1.163 tỷ đồng này, đổi lại sẽ được thanh toán bằng 14,25 ha đất thuộc phân khu số 6, 7 Khu đô thị phía Nam thành phố Bắc Giang.

Dự án xây dựng mới hai cầu gồm: Cầu Đồng Sơn dài 357m vượt sông Thương và cầu Văn Sơn dài 21,1m với kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực.

Cầu Đồng Sơn. Ảnh Việt Hưng - tháng 8/2018.

Theo văn bản của Thanh tra Chính phủ, tại thời điểm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, dự án không phù hợp với quy hoạch chung của thành phố Bắc Giang (Bắc Giang) được duyệt tại quyết định số 652/QĐ-UBND ngày 6/12/2013 về quy mô mặt cắt đường phía bờ Nam sông Thương;

Không phù hợp với quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang được duyệt tại quyết định số 308/QĐ-UBND ngày 28/7/2015 về hướng tuyến đường bờ Bắc sông Thương không trùng với hướng tuyến quy hoạch;

Chưa đáp ứng được mục tiêu đầu tư kết nối các khu vực đô thị của thành phố, các khu và cụm công nghiệp hai bên tuyến do mới đầu tư 4,3km/9km (còn 4,7km từ điểm giao với QL17 đến QL37 qua KCN Vân Trung). UBND tỉnh Bắc Giang chưa thực hiện điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thành phố Bắc Giang và Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh. Bắc Giang liên quan đến dự án, trong đó thể hiện phân kỳ đầu tư để đảm bảo quy mô dự án theo quy hoạch, vi phạm điều 45, Luật Xây dựng 2014.

Trách nhiệm thuộc về UBNĐ tỉnh Bắc Giang; Sở Xây dựng; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Giao thông vận tải và Ban QLDA các công trình giao thông.

Tại dự án BT cầu Đồng Sơn và đường dẫn lên cầu, thiết kế cơ sở của dự án được Sở Xây dựng, Sở Giao thông vận tải thẩm định theo quy định, có ý kiến tham gia của các Sở, ngành có liên quan trước khi được UBND tỉnh Bắc Giang phê duyệt. Tuy nhiên, dự án có công trình cầu Đồng Sơn nằm trên tuyến đường đô thị nhưng không thi tuyển kiến trúc trước khi phê duyệt dự án, vi phạm khoản 1, điều 15 Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Tổng mức đầu tư dự án xác định có chi phí lãi vay và chi phí đự phòng trượt giá chưa đúng quy định làm tăng giá trị tổng mức đầu tư, phải giảm trừ 17.641,055 triệu đồng.

Đối với công tác lựa chọn nhà đầu tư thì hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư còn thiếu một số tiêu chí: chưa yêu cầu năng lực tài chính về nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư để thực hiện dự án khác tạo nguồn vốn thu hồi để thực hiện dự án BT, vi phạm khoản 4, điều 10 Nghị định 15/2015/NĐ-CP; không nêu giá trị hợp đồng tương tự đã thực hiện.

Cầu Đồng Sơn đã đi vào hoạt động.

Thanh tra chính phủ cũng nêu rõ, việc thực hiện đầu tư dự án đối ứng khi chưa được giao đất là không đúng quy định tại điểm b, khoản 1, điều 6, Nghị định 59/2015/NĐ-CP.

Nhà đầu tư trực tiếp thực hiện dự án nhưng không tổ chức quản lý và hạch toán độc lập nguồn vốn đầu tư và các hoạt động của dự án, vi phạm khoản 2, điều 42, Nghị định 15/2015/NĐ-CP.

Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông được giao quản lý hợp đồng nhưng không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định trong hợp đồng. Nhiều nội dung của hợp đồng đã không đôn đốc nhà đầu tư thực hiện: điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư theo quy định tại điểm 3, điều 7 Nghị định số 32/2015/NĐ-CP ngày 25/3/2015; phê duyệt tổng dự toán công trình và ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh giá trị dự án BT làm cơ sở quản lý giá trị dự án BT và chuẩn bị cho việc thanh toán hợp đồng; lập kế hoạch triển khai chi tiết (bao gồm cả tiến độ huy động vốn) trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét chấp thuận làm cơ sở triển khai, theo dõi, đôn đốc nhà đầu tư trong quá trình thực hiện dự án; không có văn bản chấp thuận tiến độ thi công toàn bộ công trình Theo quy định tại khoản 23.1 điều 23 của Hợp đồng; không xử lý các tồn tại được đưa ra trong kết luận của báo cáo kết quả quan trắc môi trường; không thực hiện kiểm tra về tiền vốn chủ sở hữu, vốn vay và kiểm tra việc đảm bảo tiến độ huy động vốn theo quy định tại khoản 16.4 điều 16 của Hợp đồng.

Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư không kiểm tra, giám sát việc lựa chọn nhà thầu của Nhà đầu tư theo quy định tại khoản 12.2 điều 12 của Hợp đồng đã ký.

Trách nhiệm thuộc UBND tỉnh Bắc Giang, Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh.

Giao đất không qua đấu thầu

Thanh tra Chính phủ nêu rõ, việc giao cho Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh làm chủ đầu tư dự án khu số 6,7 thuộc KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang không qua đấu thầu là vi phạm điều 1, Luật Đấu thầu 2013.

Trách nhiệm thuộc về UBND tỉnh Bắc Giang; Sở Kế hoạch và Đầu tư và Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông.

Được biết, dự án này có nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do nhà đầu tư ứng trước để xây dựng cơ sở hạ tầng và được trừ vào tiền sử dụng đất khi nhà đầu tư được giao đất để thanh toán dự án BT.

Quy hoạch chi tiết xây dựng khu số 6, 7 thuộc KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang tỷ lệ 1/500 được duyệt tại quyết định số 1969/QĐ-UBND ngày 12/12/2016 có một phần không thuộc phạm vi quy hoạch của KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang; quy hoạch mật độ xây dựng 100% đối với lô đất liền kề 100-200m2/lô là không phù hợp với Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 2008.

Tổng Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chính phủ chỉ đạo, giao Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, giảm trừ dự án tuyết toán đối với dự án khu số 6, 7 thuộc KĐT phía Nam thành phố Bắc Giang giảm trừ 3.798,232 triệu đồng.

Được biết, ngày 14/7/2020, Văn phòng Chính phủ ban hành văn bản số 1869/VPCP-V.I thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình; đồng ý với Kết luận Thanh tra của Thanh tra chính phủ; UBND tỉnh Bắc Giang và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị tại KLTT và Thanh tra chính phủ kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xử lý sau thanh tra theo đúng quy định của pháp luật.

Công ty Tân Thịnh có trụ sở tại Km số 3, đường 295B, xã Tân Mỹ, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang với số vốn điều lệ công ty trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia là 50 tỷ đồng. Còn theo công bố trên trang thông tin điện tử của tỉnh Bắc Giang thì doanh nghiệp này được giới thiệu là “một doanh nghiệp tiêu biểu, có nhiều đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”.
 

Pháp luật Plus sẽ tiếp tục thông tin.

 Quang  Vũ - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nguồn: Pháp luật Plus https://www.phapluatplus.vn/bat-dong-san/ttcp-boc-tach-sai-pham-tai-du-an-bt-cau-dong-son-o-bac-giang-d130090.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com