Xem nhiều

Tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 ở Hà Nội: Nỗ lực đáp ứng đủ chỗ học

19/04/2024 09:07

Kinhte&Xahoi Kỳ tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 ở Hà Nội dự báo tiếp tục “nóng” khi số lượng học sinh trong độ tuổi vào các lớp đầu cấp tăng.

Thực hiện chỉ đạo của thành phố về việc đáp ứng đủ chỗ học cho học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo đang nỗ lực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và các điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin để hỗ trợ gia đình học sinh đăng ký trực tuyến thuận lợi.
Hướng dẫn học sinh tham gia các hoạt động tại Trường Mầm non Phúc Lộc (huyện Đông Anh). Ảnh: Nguyễn Quang

Tăng tính minh bạch

Năm học 2024-2025, các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn thành phố áp dụng phương thức xét tuyển theo tuyến do UBND quận, huyện, thị xã quy định để tuyển sinh. Các trường dự kiến tuyển 152.000 trẻ mầm non; 145.000 học sinh lớp 1 và 160.000 học sinh lớp 6.

Các nhà trường tiếp tục duy trì hai hình thức tuyển sinh là trực tuyến và trực tiếp. Với mục tiêu tăng minh bạch, nghiêm túc và giảm vất vả cho gia đình học sinh, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích phụ huynh đăng ký tuyển sinh trực tuyến thông qua Cổng thông tin tuyển sinh tại địa chỉ http://tsdaucap.hanoi.gov.vn. Những năm qua, tỷ lệ hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến ở các cấp học đều đạt trên 80%, trong đó có nhiều trường, nhiều địa phương đạt trên 90% đến 100%. Điều này cho thấy ưu thế của hình thức này.

Dù hình thức tuyển sinh trực tuyến đã áp dụng vài năm nay, nhưng với không ít phụ huynh thì khá mới bởi lần đầu có con đi học hoặc nhiều năm mới có con chuyển cấp. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thông tin, nhằm giúp phụ huynh học sinh làm quen, tránh sai sót khi điền dữ liệu, vào nửa đầu tháng 6 tới, Sở sẽ tổ chức cho phụ huynh tập dượt 2 lần trên hệ thống. Phụ huynh lưu ý mốc thời gian này để không bỏ lỡ cơ hội tập dượt với hệ thống trước khi chính thức đăng ký.

Bên cạnh đó, phụ huynh học sinh phải đăng nhập vào hệ thống đăng ký tuyển sinh trực tuyến đúng thời gian quy định của từng độ tuổi, tránh nhầm lẫn để bảo đảm được hệ thống ghi nhận đăng ký thành công. Cụ thể, nếu có con vào lớp 1, phụ huynh đăng ký từ ngày 1 đến hết ngày 3-7; nếu con vào trường mầm non thì đăng ký từ ngày 4 đến hết ngày 6-7; nếu con vào lớp 6 thì đăng ký từ ngày 7 đến hết ngày 9-7. Trong trường hợp chưa đăng ký trực tuyến thành công trong thời gian quy định, phụ huynh học sinh trực tiếp đến trường làm thủ tục từ ngày 13 đến ngày 18-7.

Không để thiếu chỗ học

So với năm học trước, quy mô học sinh đầu cấp ở các độ tuổi đều tăng. Với mục tiêu bảo đảm quyền lợi cho học sinh, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cam kết nỗ lực tối đa, bảo đảm không để xảy ra tình trạng thiếu chỗ học. Chủ động dự báo tình hình, xây dựng bổ sung phòng, trường học và điều chỉnh tuyến tuyển sinh theo số lượng học sinh cụ thể ở từng địa bàn là giải pháp đang được tập trung triển khai.

Là một trong số các đơn vị có quy mô giáo dục lớn nhất thành phố, quận Hà Đông dự báo số lượng học sinh vào mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025 tăng 3.000 học sinh so với năm học trước. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Phạm Thị Lệ Hằng cho biết, quận đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng thêm 7 đơn nguyên cho các trường; xây dựng thêm một trường trung học cơ sở ở phường Hà Cầu nhằm giảm tải áp lực cho trường trung học cơ sở hiện có ở phường này và các trường ở một số phường lân cận như Nguyễn Trãi, Phú La, Quang Trung…

Toàn quận hiện có 138 trường học. Với số lượng học sinh hằng năm đều tăng, nên nhiều năm qua, quận đều xây dựng thêm trường học và điều chỉnh tuyến tuyển sinh ở các phường để bảo đảm mọi học sinh có chỗ học và không phải di chuyển quá xa. Dương Nội là phường hiện có nhiều trường nhất với 16 trường công lập, nếu tính cả trường tư thục là 21, song dự báo số lượng học sinh địa bàn này tiếp tục tăng nên quận dự kiến sẽ điều chỉnh tuyến tuyển sinh tại địa bàn này. Quận dự kiến sẽ tổ chức phân tuyến lại cho khoảng 50% số phường.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Phương (huyện Ba Vì) Đinh Thị Út cho biết, hằng năm nhà trường tuyển sinh hơn 100 trẻ. Bên cạnh việc khẩn trương phối hợp với địa phương rà soát chính xác số lượng trẻ trong độ tuổi ra lớp, nhà trường đang rà soát tổng thể cả 2 điểm trường, sửa chữa các hạng mục cần thiết để sẵn sàng đáp ứng nếu số trẻ tăng.

Đây là năm thứ hai thực hiện việc bỏ sổ hộ khẩu giấy theo quy định tại Luật Cư trú, thông tin từ cơ quan công an các cấp cũng cho biết sẽ hỗ trợ tối đa các nhà trường, không để xảy ra tình trạng vướng mắc về sử dụng dữ liệu thông tin cư trú khi đăng ký tuyển sinh. Trong trường hợp cần xác định lại thông tin cư trú của học sinh, nhà trường liên hệ với công an địa phương để giải quyết, không gây phiền hà cho phụ huynh.

Liên quan nội dung này, Sở lưu ý các trường không yêu cầu cha mẹ học sinh phải cung cấp giấy xác nhận thông tin cư trú. Các trường có trách nhiệm thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh và tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định. Sở sẽ công bố kế hoạch tuyển sinh của 30 quận, huyện, thị xã (trong đó có tuyến tuyển sinh của từng trường) vào ngày 18-5 để phụ huynh học sinh nắm biết.

Thống Nhất - Hà Nội mới

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Mong chấm dứt ô nhiễm khói bụi

Thời gian gần đây, ô nhiễm khói bụi tại thành phố Hà Nội diễn ra nghiêm trọng. Không chỉ có khói bụi thông thường mà ô nhiễm bụi mịn cũng vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép.

Cần thúc đẩy chuyển đổi số trong tình hình mới

Bên lề hội nghị công bố Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2023 và Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, ngành, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (diễn ra sáng 17-4), đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã trao đổi với báo chí về một số nội dung trong công tác CCHC.

Nguồn: Hà Nội mới https://hanoimoi.vn/tuyen-sinh-mam-non-lop-1-lop-6-o-ha-noi-no-luc-dap-ung-du-cho-hoc-664033.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com