Xem nhiều

Vụ Phòng giáo dục Cầu Giấy khen thưởng bằng tờ giấy trắng: Đây là hành vi lừa dối con trẻ!

25/05/2019 08:45

Kinhte&Xahoi Nếu tất cả học sinh tiêu biểu đều nhận được món quà (rỗng tuếch) cần phải có hình thức xử lý, vì nó thuộc về ý thức.

Lừa dối con trẻ?

Ngày 21/5, một số phụ huynh có con được khen thưởng tại buổi lễ tuyên dương học sinh tiêu biểu của quận Cầu Giấy đã phản ánh, con họ và gia đình cảm thấy băn khoăn, bức xúc về việc hộp quà mà con họ được tặng tại buổi lễ hầu như trống rỗng, chỉ có một mảnh giấy màu không có có nội dung gì về phần thưởng trên đó.

Nhiều ý kiến của phụ huynh cho rằng, việc làm của Ban tổ chức giống như hình thức "lừa dối" con trẻ... Để nhìn nhận sự việc được khách quan, hiểu đúng bản chất sự việc, Phapluatplus.vn trích những quan điểm của một số bậc phụ huynh, giáo viên nhà trường...

Chị Ngô Thị Minh ở Cầu Giấy, Hà Nội cho biết: "Sự thật tôi không hiểu Ban tổ chức có sơ suất hay còn lý do nào khác?

Nhưng nhìn phần quà mà các con nhận được, tôi thấy khá bất ngờ, khó hiểu. Không ai đánh giá quà phải bằng tiền, hay phải có giá trị, nhưng quà trong dịp lễ tuyên dương phải là những món quà mang ý nghĩa tuyên dương thực sự.

Có thể chỉ cần là giấy khen, nhưng phải có họ tên, lớp trường đầy đủ. Tuy nhiên, những phần quà mà con trẻ nhận được trong lễ tuyên dương chỉ là mẩu giấy A4 khiến con trẻ vô cùng hụt hẫng...

Tôi nhận thấy thông tin trên VTV1, có thư ngỏ xin lỗi của Phòng GD-ĐT quận Cầu Giấy, tôi lại thấy thêm phần suy nghĩ và bức xúc... Liệu có phải là sự bao biện hay không? 

Giấy khen phải có chữ ký và con dấu

Là người giảng dạy lâu năm, PGS -TS Phùng Trung Tập, (giảng viên cao cấp trườn Đại học Luật Hà Nội) nêu quan điểm: "Việc động viên tinh thần học tập của các em học sinh, dù ở bất kỳ cấp nào đều là cần thiết.

PGS -TS Phùng Trung Tập, giảng viên cao cấp Đại học Luật Hà Nội.

Theo thông lệ, dịp cuối năm học của các cấp phổ thông nói chung, nhà trường tổng kết bằng kết quả học tập, có đánh giá và động viên kịp thời những học sinh có tinh thần học tập tốt.

Đồng thời động viên các em học sinh không chỉ bằng tinh thần mà còn có thể có chút bằng vật chất và hình thức khen thưởng có thể bằng giấy khen; có thể là bằng khen hoặc thư khen của nhà trường hoặc của phòng giáo dục đào tạo...

Tuy nhiên, "hiện tượng" của Ban tổ chức quận Cầu Giấy tổ chức lễ tuyên dương học sinh bậc tiểu học bằng hành vi tặng các cháu một hộp quà, trong đó có một tờ giấy.

Tờ giấy đó không phải bằng chứng là các cháu được khen. Theo quy định và theo tiền lệ thì giấy khen phải có chữ ký, có đóng dấu của nhà trường hoặc dấu của Phòng giáo dục đào tạo.

Sự việc trên xảy ra, theo tôi là rất đáng tiếc, bởi lẽ không thể hiện được tính giáo dục mà còn mất đi tính sư phạm ngay trong chính phạm vi đào tạo của nhà trường.

Hành vi tặng quà chỉ phù hợp khi đó là buổi diễn hài


Trên 30 năm đứng trên bục giảng, TS Đào Hồng Thu trăn trở: "Tôi thực sự không hiểu họ đang làm gì với các cháu học sinh tiểu học.

Việc tặng hộp quà tại lễ tuyên dương học sinh tiêu biểu mà theo như báo chí nêu tôi không thể hình dung cái gì đang diễn ra. Có thể việc làm của Ban tổ chức do cẩu thả hay thiếu trách nhiệm.

Nhưng dù là lý do gì thì cách hành xử của Ban tổ chức theo tôi chưa từng có tiền lệ, làm mất đi sự trân trọng của người lớn dành cho trẻ em.

Điều này khiến các em tổn thương và cha mẹ các em có thể... "sốc". Hành vi trao quà của Ban tổ chức chỉ phù hợp khi đó là buổi diễn hài.

Nếu tất cả học sinh tiêu biểu đều nhận được món quà (rỗng tuếch) cần phải có hình thức xử lý, vì thuộc về ý thức". 

TS Đào Hồng Thu, Cựu giảng viên Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Mọi chuyện cần phải minh bạch

Là một nhân viên truyền thông rất năng động, chị Hà My nêu quan điểm: "Việc gì cũng cần minh bạch và rõ ràng, tránh hiểu nhầm, tránh ngầm hiểu. Đặc biệt tại lễ tuyên dương đối với các em nhỏ người lớn càng phải thận trọng hơn.

Việc tặng hộp quà trống rỗng theo suy nghĩ của cá nhân em sẽ gây sang chấn cho tâm lý học sinh, cả kẻ cha mẹ cũng có thể "sốc".

Việc đã xảy ra rồi, có xin lỗi cũng không làm lành tâm hồn con trẻ. Theo tôi, việc gì cũng cần phải rõ ràng, tránh tổn thương con trẻ.

Chị Hà My trao đổi với PV Phapluatplus.vn.

Theo đó, trong thư xin lỗi giải thích: Tại buổi lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh tiêu biểu quận Cầu Giấy, ngoài những học sinh tiêu biểu, đạt giải cao trong các kỳ thi các cấp được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, Phòng GD-ĐT có trao thưởng tượng trưng trên sân khấu cho những học sinh tiêu biểu trong học tập và rèn luyện của các nhà trường.

Tiền thưởng của học sinh, Phòng GD-ĐT đã gửi về các nhà trường để trao cho học sinh trước buổi lễ nhằm tránh việc học sinh đánh mất tiền thưởng.

Tuy nhiên, một số trường chưa kịp gửi tiền thưởng đến học sinh và chưa thông tin kịp thời đến phụ huynh học sinh.

Việc này vô tình đã gây bức xúc cho một số phụ huynh và học sinh về cách thức trao thưởng của ngành GD-ĐT quận.

Điều khiến họ khó chấp nhận nhất không phải là phần thưởng mà cách hành xử của người lớn như vậy thể hiện sự thiếu tôn trọng trẻ em, không nghĩ đến cảm xúc của con trẻ và cho rằng chỉ cần một tấm bằng khen và được tuyên dương là các con đã rất vui rồi, không cần một hộp quà rỗng như vậy.

Theo Pháp luật Plus

 

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt Nam – Nga

Ngày 24/5/2019, tại thủ đô Moscow (Liên bang Nga), Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines đã tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm đường bay thẳng Việt Nam – Nga dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng đại diện đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ và đông đảo quan khách.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com