Cục Hàng không Việt Nam bất ngờ đề xuất bỏ trần giá vé máy bay (Ảnh: Hòa Thắng).
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, thị trường vận chuyển nội địa đã có tính cạnh tranh rất cao khi ngày càng xuất hiện thêm nhiều hãng nên giá trần sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm phục vụ đối tượng khách sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần.
Không những thế, Cục Hàng không Việt Nam còn cho rằng, giá trần vé máy bay sẽ ảnh hưởng đến khả năng cạnh tranh bằng chất lượng dịch vụ - yếu tố quan trọng trong phát triển bền vững của các hãng hàng không.
Từ nhận định trên, Cục Hàng không Việt Nam đưa ra 2 đề xuất. Thứ nhất, với đường bay nội địa có từ 3 hãng hàng không tham gia khai thác, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và thực hiện niêm yết giá theo quy định.
Thứ hai, với đường bay nội địa có sự tham gia khai thác dưới 3 hãng bay, hãng hàng không sẽ được quyết định giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng phổ thông cơ bản không vượt mức tối đa (trần giá vé) và thực hiện kê khai giá theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải.
Đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam được đánh giá là bất ngờ, bởi hiện nay, vé máy bay nội địa hạng phổ thông đang được Nhà nước quy định giá trần theo cự ly từng đường bay. Việt Nam cũng là một trong số ít nước vẫn còn áp giá trần vé máy bay.
Bên cạnh đó, hiện tại hầu hết các đường bay trong nước đều có sự tham gia của 3 hãng hàng không trở lên. Các đường bay có dưới 3 hãng khai thác khá ít, thường là những đường bay nhóm phát triển kinh tế xã hội hay đặc thù.
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ giá trần vé máy bay. Trong những lần sửa đổi, bổ sung Luật Hàng không dân dụng trước đây, cơ quan này đều cố đưa ra đề xuất này nhưng vẫn chưa được chấp thuận.
Ngoài Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines chính là hãng hàng không sốt sắng nhất trong việc bỏ trần vé máy bay. Cách đây không lâu, chính hãng bay này từng đề xuất bỏ trần giá vé mà để thị trường tự điều tiết mức giá vé.
Theo lý giải của Vietnam Airlines, trần vé máy bay sẽ khiến các hãng khó đa dạng giá, giảm giá vé ở một số thời điểm.
Thậm chí, mới đây, Vietnam Airlines còn đưa ra đề xuất áp giá sàn bay nội địa khoảng 560.000 đồng-1,4 triệu đồng để giúp các hãng bay vượt qua khó khăn đại dịch trong bối cảnh nhiều giai đoạn giá vé máy bay chạm đáy. Tất nhiên đề xuất này đã bị các chuyên gia phản đối và sau đó Bộ Giao thông Vận tải cũng không chấp thuận.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc áp dụng trần giá vé sẽ hạn chế việc nâng cao chất lượng dịch vụ, bởi hiện nay nhiều đối tượng hành khách có nhu cầu sẵn sàng chi trả cao hơn mức giá trần để sử dụng dịch vụ hàng không tương xứng. Bỏ trần giá vé sẽ giúp các hãng hàng không chủ động hơn trong việc triển khai dải giá vé linh hoạt theo từng giai đoạn.
Qúy Nguyễn - Theo KTĐT