Xem nhiều

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam nỗ lực về đích

05/08/2023 08:13

Kinhte&Xahoi Các đơn vị thi công đang nỗ lực “đội nắng, thắng mưa” để đưa hai đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua địa phận Bắc miền Trung vào sử dụng trước ngày 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thi công QL45 - Nghi Sơn. (Ảnh: PMU2)

Thay nhà thầu phụ thiếu năng lực

Theo chỉ đạo của Thủ tướng, hai Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua khu vực Bắc miền Trung là Quốc lộ (QL) 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu sẽ phải thông xe trước ngày 2/9. Như vậy, chỉ còn gần 1 tháng nữa để nhà thầu thi công hoàn thành các phần việc còn lại, đủ điều kiện để thông xe. Đây là thời gian “căng thẳng” của chủ đầu tư, nhà thầu khi phải dồn sức để bứt tốc hai dự án cao tốc quan trọng này.

“Đợt này tôi liên tục vào hiện trường để họp cùng Ban Quản lý dự án (BQLDA), đi thực địa để phát hiện những khó khăn để kịp thời tháo gỡ, đôn đốc anh em nỗ lực thi công đẩy nhanh tiến độ”, ông Lê Thắng - Giám đốc BQLDA 2 (PMU2) Bộ Giao thông vận tải (GTVT), chủ đầu tư dự án QL45 - Nghi Sơn chia sẻ với phóng viên PLVN.

Dự án QL45 - Nghi Sơn có chiều dài khoảng 43,3km, đi qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, khởi công từ tháng 7/2021, tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Theo ông Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn, đến nay sản lượng công việc đã đạt được gần 82%. Đáng lo ngại nhất hiện nay là tại gói thầu XL1 do nhà thầu Tổng Công ty Trường Sơn thực hiện khi có nền đất yếu khoảng hơn 13km. Hiện các đơn vị đang dỡ tải, xử lý, theo dõi đoạn nền đất yếu này để có biện pháp xử lý khi cần thiết.

Còn tại gói thầu XL3, do năng lực của nhà thầu Công ty Cổ phần (CTCP) Tập đoàn xây dựng Miền Trung yếu nên cũng đang chậm tiến độ. Gói thầu này hiện khối lượng công việc còn rất lớn, phạm vi thi công trải dài 12km. “Chúng tôi đã chỉ đạo nhà thầu huy động thêm 3 mũi thi công nền, móng đường; có kế hoạch tập kết đủ vật liệu thi công móng cấp phối đá dăm và thảm bê tông nhựa theo hình thức thi công cuốn chiếu các lớp liên tục”, Giám đốc điều hành dự án QL45 - Nghi Sơn cho biết.

Theo ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2, để tăng tốc gói thầu XL3, PMU2 đã thay thế một số nhà thầu phụ thiếu năng lực, đồng thời điều chuyển khối lượng cho những đơn vị năng lực tốt. Cụ thể, PMU2 đã bổ sung hai nhà thầu phụ là CTCP Dolaco và CTCP Thương mại và Dịch vụ thép Nam Phát để thi công toàn bộ khối lượng còn lại của hệ thống an toàn giao thông (thuộc phần việc của nhà thầu CTCP Tập đoàn Miền Trung) tại gói thầu XL3. Đồng thời, điều chuyển toàn bộ khối lượng móng cấp phối gia cố xi măng và bê tông nhựa với tổng chiều dài 7,68km cho liên danh nhà thầu CTCP Lizen và CTCP 471 thi công. “Chúng tôi cương quyết thay thế nhà thầu khi thấy năng lực yếu kém, thi công ảnh hưởng tiến độ dự án”, Giám đốc PMU2 nói và cho biết, các đơn vị đang rất nỗ lực để đưa dự án vào sử dụng trước ngày 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu đạt hơn 93% khối lượng

Một vấn đề khác của cao tốc QL45 - Nghi Sơn là dự án có tổng cộng 23,4km đường gom và 57 hầm chui dân sinh. Tuy nhiên, hiện tại mới thi công được hơn 13,3km đường gom và 56 hầm chui dân sinh. Do đó, song song với việc đẩy nhanh tiến độ tuyến chính, việc thi công hệ thống đường gom, hầm chui cũng cần được chủ đầu tư, nhà thầu tăng tốc trong thời gian tới.

Một cao tốc Bắc - Nam khác qua miền Trung cũng phải thông xe trước ngày 2/9 là Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng từ nguồn đầu tư công, do PMU6 làm chủ đầu tư, đi qua địa phận hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Theo báo cáo của chủ đầu tư, đến đầu tháng 7/2023, khối lượng Dự án đã đạt hơn 93%. “Chúng tôi đã lập kế hoạch chi tiết để đến 20/8 là xong tuyến chính”, lãnh đạo PMU6 thông tin và cho biết, chủ đầu tư luôn làm nghiêm với nhà thầu thi công, đơn vị nào để chậm tiến độ sẽ đối chiếu theo hợp đồng để xử lý.

Theo tìm hiểu của PLVN, Dự án Nghi Sơn - Diễn Châu có sự tham gia của nhiều nhà thầu uy tín. Cụ thể có thể kể như Trường Sơn, Trung Chính, Vinaconex, Cienco4, Sơn Hải… Hiện các nhà thầu đang tăng tốc thi công “3 ca, 4 kíp”, đồng thời tăng cường máy móc, nhân lực cho dự án, quyết tâm thông xe tuyến chính trước 2/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt cũng là dự án qua địa phận Bắc miền Trung, nhưng hiện nay Dự án đang chậm tiến độ. Dự án này được thực hiện theo hình thức đối tác công - tư. Theo hợp đồng, dự án chỉ còn khoảng 10 tháng nữa là hoàn thành nhưng đến nay khối lượng thực hiện chỉ đạt 50%.

 Minh Hữu - Pháp luật Plus

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

“Điểm nghẽn” lớn với đầu tư ngành Điện

Nhu cầu vốn đầu tư cho phát triển điện lực đã được Quy hoạch điện VIII cụ thể hóa bằng những con số rất lớn. Trong khi nguồn vốn nội tại của nền kinh tế chưa thể đáp ứng, giải pháp đặt ra là cần đa dạng hóa các nguồn vốn, các hình thức huy động vốn. Tuy nhiên, giải pháp này sẽ khó thực hiện nếu “điểm nghẽn” về giá điện không sớm được tháo gỡ...

link bài gốc https://www.phapluatplus.vn/giao-thong-do-thi/hai-du-an-cao-toc-bac--nam-no-luc-ve-dich-d197025.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com