Báo cáo của Ban Quản lý Dự án (Ban QLDA) cho thấy, đến đầu tháng 7, tiến độ thi công tại một số gói thầu chưa đảm bảo yêu cầu hoàn thành cơ bản vào cuối năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Tại gói thầu số 21 do Công ty Cổ phần Hải Đăng phụ trách, khối lượng thi công thực tế mới đạt khoảng 7% giá trị hợp đồng trên đoạn tuyến dài hơn 2,6km đã được bàn giao (chiếm khoảng 85% mặt bằng).
Dù đã huy động 76 phương tiện, máy móc và 10 nhân công, đơn vị này mới tập kết hơn 186.000m³ đất đắp (đạt 42% khối lượng) và chỉ mới chuẩn bị được hơn 3.000m³ đá, trong khi nhu cầu lên tới hơn 62.000m³.
Ban QLDA cho biết đã gửi 9 văn bản nhắc nhở, yêu cầu Hải Đăng điều chỉnh phương án thi công, triển khai làm “3 ca, 4 kíp”. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều hạng mục quan trọng như thi công móng đường, tập kết vật liệu và cấu kiện đúc sẵn chưa được triển khai đồng bộ.
 |
|
Lực lượng công nhân đang khẩn trương thi công, nỗ lực tăng tốc để đẩy nhanh sản lượng trên tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
|
Ông Nguyễn Đức Huy, chỉ huy trưởng Công ty Hải Đăng chia sẻ, nhà thầu vẫn còn thiếu khoảng 500m mặt bằng do người dân chậm bàn giao, cùng với điều kiện thời tiết mưa kéo dài khiến thi công gặp nhiều trở ngại.
“Trên đoạn 3,1km, hiện đã đắp xong nền 1,5km, 800m đang đắp dở, còn 500m chưa thể triển khai do mặt bằng nham nhở. Ngày nắng đẹp có thể đắp được 2.000-4.000m³, còn mưa thì phải dừng vì xe không thể ra vào,” ông Huy nói và cam kết sẽ tăng tốc thi công trong thời gian tới.
Không chỉ Hải Đăng, hai nhà thầu khác là Công ty CP Hòa Bình và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (cùng phụ trách gói thầu số 18) cũng được Ban QLDA yêu cầu khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công.
Tổng công ty Trường Sơn hiện đã huy động 46 thiết bị, 3 giàn khoan nhồi, thiết bị khoan xử lý nền đất yếu và 165 nhân công.
Tuy vậy, tiến độ vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Ban QLDA đã yêu cầu đơn vị bổ sung thêm hai dây chuyền khoan, đồng thời đẩy nhanh công tác đắp nền ngay khi hoàn thành khoan xử lý đất yếu.
 |
| Trên công trường, công nhân đang làm việc “3 ca, 4 kíp” kíp để tăng sản lượng dự án. |
Tại buổi làm việc ngày 11/7, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã trực tiếp nhắc nhở Trường Sơn về tiến độ chậm, yêu cầu tăng cường thiết bị, nhân lực và có biện pháp cụ thể đẩy nhanh sản lượng.
Còn đối với Công ty CP Hòa Bình, đơn vị đã huy động 5 thiết bị và 35 công nhân thi công tại các hạng mục cầu. Sau nhiều văn bản nhắc nhở, nhà thầu đã cam kết tổ chức thi công theo phương thức “3 ca, 4 kíp” và bố trí thêm máy móc, nhân lực.
Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban QLDA, tiến độ vẫn chưa chuyển biến rõ rệt, đặc biệt tại khâu đúc dầm và thi công bệ, thân trụ.
Ban QLDA yêu cầu Hòa Bình khẩn trương rà soát lại toàn bộ kế hoạch, đảm bảo thi công đồng bộ, đúng cam kết để hoàn thành toàn bộ các cây cầu trước ngày 31/10/2025. Phó Tổng giám đốc Công ty CP 479 Hòa Bình - ông Võ Công Giang khẳng định, đơn vị quyết tâm về đích đúng hạn. Đại diện Ban QLDA cho biết, Ban và các nhà thầu đã ký cam kết tiến độ với UBND tỉnh, đồng thời tiến hành kiểm tra thực địa thường xuyên.
Trong thời gian tới, Ban sẽ tiếp tục đôn đốc, yêu cầu các đơn vị chậm tiến độ phải bổ sung thiết bị, nhân công nhằm đảm bảo mục tiêu thông xe kỹ thuật toàn tuyến đúng vào ngày 19/12/2025 theo chỉ đạo của Chính phủ.
phapluatplus