Máy bay Vietnam Airlines. (Ảnh: VNA)
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa cấp chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) với mục tiêu huy động 8.000 tỷ đồng.
Theo đó, Vietnam Airlines sẽ phát hành thêm 800 triệu cổ phiếu với giá 10.000 đồng/đơn vị cho cổ đông hiện hữu. Thời gian phát hành dự kiến sẽ là quý III-IV/2021.
Sau đợt phát hành, Vietnam Airlines dự kiến thu về 8.000 tỷ đồng để trả nợ vay đến hạn cho các tổ chức tín dụng (2.050 tỷ đồng); thanh toán nợ đến hạn và quá hạn cho đối tác, nhà cung cấp (3.950 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, công ty cũng dự kiến hanh toán vốn lưu động để đảm bảo khả năng thanh toán, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh khi dịch vẫn phức tạp như: trả lương, thuế, hoàn vé... và trả khoản vay ngân hàng đến hạn trong năm 2022 (2.000 tỷ đồng).
Theo báo cáo của Vietnam Airlines, tính đến ngày 30/6/2021, nợ vay đến hạn của công ty tại các tổ chức tín dụng là 2.053 tỷ đồng (trong đó tại Vietcombank 1.128 tỷ đồng, BIDV 236 tỷ đồng, SeABank 400 tỷ đồng...).
Trong khi đó, nợ quá hạn của hãng bay này với các đối tác, nhà cung cấp lên đến 13.337 tỷ đồng. Trong đó, nợ thuê máy bay gần 7.100 tỷ đồng; nhiên liệu, sửa chữa bảo dưỡng động cơ, phụ tùng vật tư hơn 4.000 tỷ đồng, dịch vụ chuyến bay và dịch vụ hàng không gần 1.850 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết đang tiếp tục đàm phán tăng tỷ lệ giãn hoãn đối với các đối tác, đồng thời cân đối từ các nguồn để thanh toán số nợ chủ động với nguyên tắc thanh toán dần các khoản nợ cũ để rút ngắn thời gian nợ với các đối tác.
Như vậy, tổng nợ vay các tổ chức tín dụng, các đối tác và nhà cung cấp đến và quá hạn khoảng 15.391 tỷ đồng. Trong trường hợp không thu đủ số tiền theo dự kiến, Vietnam Airlines sẽ tìm kiếm các nguồn bổ sung khác để đảm bảo huy động đủ vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Về kết quả kinh doanh, sau nhiều lần dịch Covid-19 tái bùng phát, trong 6 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines ước lỗ hợp nhất 10.788 tỷ đồng, trong đó lỗ của công ty mẹ là 9.823 tỷ đồng, đồng thời các chỉ số tài chính diễn biến theo hướng rất tiêu cực và rủi ro.
Theo kế hoạch trình cổ đông, Vietnam Airlines dự kiến tổng doanh thu năm 2021 sẽ đạt 37.364 tỷ đồng và lỗ ròng hợp nhất lên tới 14.526 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với mức lỗ 11.178 tỷ đồng của năm 2020.
Trong kế hoạch năm 2021, hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu của Vietnam Airlines dự kiến lên tới 11,31 lần, cao hơn nhiều so với mức 5,07 lần của năm 2020, khả năng thanh toán ngắn hạn bị đe dọa nghiêm trọng.
Văn Huy - TTTĐ