Ảnh minh họa. (Nguồn: VTV.vn)
Vừa qua, Bộ Tài chính tổ chức Họp báo thường kỳ Quý IV/2023. Tại buổi họp báo, nhiều vấn đề được dư luận, người dân quan tâm trong thời gian gần đây. Một trong những vấn đề nổi bật được nêu ra tại buổi họp báo đó là việc các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối nợ thuế bảo vệ môi trường được xử lý như nào? Bên cạnh đó là mối quan tầm về kết quả thanh tra tại các doanh nghiệp bảo hiểm?
Liên quan đến vấn đề này, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, công tác thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch năm 2023 sẽ được hoàn thành trước dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
“Sau khi ban hành kết luận thanh tra, Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm sẽ công bố thông tin đầy đủ”, ông Doãn Thanh Tuấn nêu.
Về kế hoạch thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm năm 2024, ông Doãn Thanh Tuấn cho biết, từ ngày 27/11/2023, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã phê duyệt kế hoạch thanh tra năm 2024, trong đó sẽ tiến hành thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm, gồm 4 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ. Vì thế, đoàn thanh tra sẽ thực hiện thanh tra theo kế hoạch được thông qua và thông tin cụ thể sẽ được công bố ngay khi có kết quả.
Trước đó, Bộ Tài chính cho biết, đang thanh tra 10 doanh nghiệp bảo hiểm. Trong nửa đầu năm 2023, Bộ Tài chính hoàn thành thanh tra và công bố báo cáo thanh tra tại 4 doanh nghiệp bảo hiểm.
Qua đó, Bộ Tài chính đã chỉ ra hàng loạt sai phạm về tư vấn bảo hiểm, hoạt động đại lý bảo hiểm… và yêu cầu lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm xử lý nghiêm, có văn bản báo cáo.
Theo đại diện Cục Giám sát, quản lý bảo hiểm, thời gian tới, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống pháp luật kinh doanh bảo hiểm theo hướng rõ ràng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp bảo hiểm, bên mua bảo hiểm; đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý, giám sát của cơ quan quản lý.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu các doanh nghiệp bảo hiểm tăng cường năng lực tài chính, quản lý rủi ro, quản trị doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ khách hàng và công khai minh bạch; tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm pháp luật để răn đe, tăng tính tuân thủ của các doanh nghiệp.
Lê Hải - Như Trường - Pháp luật Plus