Xem nhiều

Yên Bái: Vì sao đường điện 22KV đã thi công hơn 1 năm vẫn "đắp chiếu"?

22/04/2019 16:12

Kinhte&Xahoi Sau hơn 1 năm thi công, dự án xây dựng đường dây tải điện 22 kv do Công ty Điện lực Yên Bái làm vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Dự án xây dựng đường dây tải điện 22 kv do Công ty Điện lực Yên Bái làm chủ đầu tư, đoạn đi qua xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái dài khoảng 1,7 km, bắt đầu triển khai thi công từ tháng 3/2018 đến nay. Sau hơn 1 năm, chủ đầu tư đã phải tạm dừng việc thi công, nhà thầu mới chỉ đào được 2/17 vị trí cột, nguyên nhân là vấp phải sự phản đối gay gắt của người dân.

Tuyến đường điện 22KV qua xã Văn Tiến hơn 1 năm thi công vẫn "đắp chiếu".

Hàng loạt công văn, ý kiến qua lại, những buổi hợp giữa các bên được tổ chức nhưng dự án vẫn tiếp tục ngừng trệ trong khi nhu cầu cấp điện cho cả một vùng rộng lớn gồm toàn bộ phía Nam thành phố, nơi có bệnh viện, trường học, khu dân cư, khu công nghiệp... đang bị thiếu hụt bởi Trạm biến áp Yên Bái I đã quá tải.

Nói về tình trạng trên, ông Bùi Văn Thủy (thôn Văn Quỳ, xã Văn Tiến) cho biết “Tôi không hiểu cấp trên làm ăn kiểu gì, công trình quan trọng chứ đâu phải chuyện trẻ con. Tôi nói vậy là bởi, khoảng tháng 3/2018, họ mời tôi lên họp, tôi lên nhưng cuộc họp không diễn ra vì chỉ mời được 7 hộ gia đình. Họ cũng không hề cấp phát bất cứ một văn bản hay tài liệu gì liên quan đến dự án; khoảng 1 tháng sau, cấp trên lại tổ chức họp nhưng tôi không được mời, lý do tôi nghe nói là bên Điện lực không đặt vị trí cột trên vườn nhà tôi nữa”.

Dự án xây dựng đường dây tải điện 22 kv do Công ty Điện lực Yên Bái làm chủ đầu tư.

Thấy có sự xuất hiện của phóng viên báo chí đến tìm hiểu về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công đường điện qua xã, nhiều người dân đã có mặt để bày tỏ tâm tư của mình. Hầu hết bà con đều cho rằng, họ cần được tuyên truyền về dự án, các chính sách có liên quan, đặc biệt là chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng... nhưng tiếc là cấp trên đã không triển khai.

"Không những vậy, đơn vị thi công còn ngang nhiên đưa máy múc vào vườn nhà tôi để đào hố cột trong khi chưa triển khai các phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và tuyên truyền đường lối chính cho dân hiểu, vì vậy gia đình tôi đã ngăn cản việc thi công" - một người dân cho biết.

Sau hơn 1 năm, chủ đầu tư đã phải tạm dừng việc thi công, nhà thầu mới chỉ đào được 2/17 vị trí cột.

Một vấn đề mang tính chất mấu chốt mà chúng tôi đã nhận thấy khi tiếp xúc với người dân Văn Tiến đó là: Khi phía Điện lực cho rằng vị trí dựng cột điện và tuyến đường dây nằm trên hành lang đường giao thông thì người dân lại có thể chứng minh được hành lang giao thông ấy lại đang do họ trực tiếp quản lý, sử dụng, quá trình mở tuyến đường ấy, chủ đầu tư chỉ bồi thường, giải phóng mặt bằng từ mép rãnh ra đến lòng đường mà không bồi thường, giải phóng hành lang.

Khi vẫn còn là đất của dân thì phía Điện lực muốn  triển khai xây dựng công trình phải thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng cả vì trí hố cột lẫn tuyến đường dây dẫn! Vấn đề này rất cần UBND thành phố xem xét lịch sử hình thành các khu đất ở và cả quá trình đầu tư, xây dựng tuyến đường, từ đó giải thích cho người dân hiểu và áp dụng chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng cho phù hợp với quy định hiện hành.

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với PV ông Nguyễn Yên Hiền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Yên Bái cho biết: “UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp với Công ty Điện lực Yên Bái tập trung giải quyết những vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng đường dây tải điện 22 kv qua địa bàn xã Văn Tiến”.

Về vấn đề hành lang đường chưa được đề bù, giải phóng mặt bằng mà phóng viên nêu, “Nếu người dân có ý kiến, thành phố sẽ cho kiểm tra, rà soát lại lịch sử hình thành nhà ở, đất ở...” - ông Hiền khẳng định.

Trả lời báo chí mới đây, lãnh đạo Công ty Điện lực khẳng định, công trình được triển khai đúng theo quy định hiện hành, được các cấp có thẩm quyền phê duyệt; UBND thành phố Yên Bái đã thành lập Hội đồng Giải phóng mặt bằng, đã xây dựng phương án đền bù... phía chính quyền xã Văn Tiến cũng cho biết đã tổ chức họp dân, tuyên truyền giải thích nhiều lần... nhưng theo chúng tôi, từng ấy là chưa đủ hoặc không hiệu quả.

Ông Đặng Ngọc Thanh - Giám đốc công ty điện lực Yên Bái.

Để dự án xây dựng đường điện 22 kv, đoạn qua xã Văn Tiến tiếp tục được triển khai thì chủ đầu tư và Hội đồng giải phóng mặt bằng và chính quyền địa phương phải về tận thôn Văn Quỳ và Bình Lục, tổ chức họp mặt với tất cả các hộ dân, tiến hành thông báo đầy đủ về dự án như: quy mô, vị trí, lưới tuyến (thật cụ thể làm trên đất nhà ai, lấy bao nhiêu đất, loại đất gì), hành lang an toàn... đặc biệt là chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, trong đó làm rõ vấn đề “hành lang đường” đã được bồi thường giải phóng mặt bằng rồi hay chưa!

Khi đã làm một cách bài bản, cặn kẽ, đúng chính sách pháp luật và thực tiễn khách quan thì không có lý gì mà người dân lại không hợp tác. Đừng làm một cách qua loa, thiếu thận trọng hoặc kém hiệu quả rồi lại trách móc, phê phán lẫn nhau vừa không được việc vừa khiến người dân không phục.

Phapluatplus.vn sẽ tiếp tục thông tin.

 Theo Phapluatplus


;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

VietJet Air lại bị "tố" từ chối vận chuyển hành khách khuyết tật

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin một hành khách “tố” hãng hàng không Vietjet Air phân biệt đối xử với hành khách "khuyết tật". Bài viết đã nhận được rất nhiều ý kiến và chia sẻ của cộng đồng mạng. Nhiều người bức xúc vì việc Vietjet Air phản hồi quá muộn đối với hành khách này và không ít người nói rằng sẽ tẩy chay hãng hàng không Vietjet Air.

Ai chịu trách nhiệm về khoản lỗ hơn 4.000 tỷ ở Hãng hàng không Jetstar?

Hãng hàng không Jetstar Pacific (JPA) là một trong số hãng hàng không có mặt sớm nhất ở Việt Nam nhưng việc làm ăn luôn ở trong tình trạng thua lỗ khiến cho cổ đông luôn phải bơm vốn để duy trì hoạt động của hãng. Tuy nhiên, Bộ máy lãnh đạo của JPA trong thời gian làm ăn thua lỗ hiện nay lại trở thành lãnh đạo của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam.

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com