Xem nhiều

Đề xuất dùng màn ngăn cách giường bệnh Covid-19 để tránh sốc tâm lý

22/08/2021 16:03

Kinhte&Xahoi Bác sỹ Đoàn Nhật Trung ở Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á - Vĩnh Long kể về một người bệnh Covid-19 vừa qua đời trong hoảng loạn và đề xuất dùng màn, vải ngăn cách giường người bệnh để tránh sốc tâm lý.

Câu chuyện bác sỹ Đoàn Nhật Trung kể vào ngày 21/8, mở đầu: “Đêm qua tôi mất một bệnh nhân còn trẻ lắm. Bệnh nhân ở một quận của TP HCM. Anh ấy 33 tuổi, có vợ và con 3 tuổi, vào viện vì u trung thất. Hậu phẫu cắt u, nằm hồi sức 6 ngày. Ở đó, sau khi tỉnh lại anh đã chứng kiến bệnh nhân Covid-19 suy hô hấp và chết, nên anh bị khủng hoảng bởi vì sau mổ một ngày anh đã tỉnh táo hoàn toàn”.

Lý do bệnh nhân hậu phẫu nằm cạnh bệnh nhân Covid-19, theo bác sỹ Trung là vì thiếu máy thở, dù giường đã bố trí giãn cách nhưng không khuất tầm mắt. Bệnh nhân vừa mổ xong, tỉnh táo nên thấy bệnh nhân Covid-19 hấp hối và chết trước mắt mình, dẫn đến bị khủng hoảng. Điều không may nữa là sau mổ 8 ngày, đã tạm ổn thì bệnh nhân 33 tuổi lại bị lây nhiễm Covid-19, khó thở, phải trở vào ICU.

Giường người bệnh Covid-19 thường thấy hiện nay

Bác sỹ Trung kể tiếp: “Lần này anh hoảng loạn thật sự. Người nhà gọi vào thì anh trăng trối có lúc bảo nhờ công an, chính quyền can thiệp để đưa anh về nhà! Liên tục mấy đêm anh không ngủ được. Đêm trước, người nhà nhờ tôi tư vấn. Gọi điện, vì viêm thanh quản từ lần trước nên anh chỉ thều thào “Bác sĩ...chết...sát tôi...bác sĩ cứu...về... bác sĩ ơi!”. Tôi đã cố trấn an anh nhưng thấy rõ chưa hiệu quả. Sáng gọi người nhà thì chưa nghe tin tức gì. Tối nay nghe tin, anh đã không qua khỏi! Buồn cho gia đình anh nhưng đó là kết cuộc thấy trước”.

Bác sỹ Trung phân tích: “Tất cả bệnh nhân có sức thở yếu như có bệnh nền, phẫu thuật... mắc Covid-19 đã lo rồi, thấy chết trước mắt ai không tim đập, chân run, lại nhiều đêm không ngủ? Người thường còn chịu không nổi. Bao nhiêu năng lượng, oxy đưa vào bị hoang phí và suy hô hấp càng nhanh do nhu cầu tăng cao, tăng công thở bù đắp”.

Giường người bệnh hơn 100 năm trước trong chống dịch cúm Tây Ban Nha (Ảnh do bác sỹ Đoàn Nhật Trung cung cấp)

Tuy nhiên, việc đưa nhiều người bệnh vào một chỗ để điều trị và khống chế dịch trong tình hình hiện nay là bất khả kháng. Hơn thế, trong lịch sử cũng đã xảy ra nhiều lần, những khi có dịch bệnh lớn. Bác sỹ Trung đồng ý: “Việc đưa bệnh nhân vào một chỗ để điều trị và khống chế dịch là việc làm từ hơn 100 năm trước, chẳng hạn từ dịch cúm Tây Ban Nha. Tuy nhiên, lúc đó xem ra có chỗ đã làm tốt hơn bây giờ về mặt tránh truyền nhiễm và ổn định tâm lý bệnh nhân”.

Một giải pháp bác sỹ Trung nêu ra là: “Một cách rất đơn giản là dùng màn che từng giường cách biệt, dễ làm mà không tốn kém. Nên lúc này rất cần làm những việc nhỏ, cụ thể và thiết thực như thế bên cạnh nhiều việc lớn, để giảm bệnh nặng và tử vong do yếu tố tâm lý. Dẫu biết u trung thất như bệnh nhân vừa kể khó trụ lâu nhưng anh ra đi nhanh chóng trong lúc lòng đầy sợ hãi và cô đơn như thế thì thật đau xót và rất đáng nghĩ suy”.

 Thái Đào - Sáu Nghệ - TTTĐ

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Công đoàn các khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội: 2.000 “Túi An sinh Công đoàn” tiếp tục tới tay đoàn viên, người lao động khó khăn

Với tinh thần “Nơi nào có công nhân khó, nơi đó có Công đoàn” ngày 21/8, những chuyến "Ô tô siêu thị 0 đồng” của Công đoàn các khu Công nghiệp và Chế xuất (KCN&CX) Hà Nội tiếp tục lăn bánh tiếp sức cho 2.000 đoàn viên, công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn tại 5 khu công nghiệp gồm: KCN Thạch Thất – Quốc Oai; KCN Phú Nghĩa; KCN Sài Đồng; KCN Hà Nội Đài Tư và KCN Nam Thăng Long.

HĐND thành phố Hà Nội: Chủ động, linh hoạt, hiệu quả

Từ đầu năm 2021 đến nay, HĐND thành phố Hà Nội đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy Hà Nội để triển khai nhiều nội dung quan trọng gắn với thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Chính nhờ sự chủ động, linh hoạt, hiệu quả đã giúp những quyết sách được đưa ra rất sát thực tiễn.

link bài gốc https://tuoitrethudo.com.vn/de-xuat-dung-man-ngan-cach-giuong-benh-covid-19-de-tranh-soc-tam-ly-174622.html

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com