Xem nhiều

Thái Hòa - Nghệ An: Đã có sự thống nhất, sao thi hành án chậm trễ?

24/07/2018 09:46

Kinhte&Xahoi Vụ vỡ nợ của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phượng - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, Thái Hòa, Nghệ An đã được các cơ quan cấp tỉnh thống nhất xử lý tài sản đang đứng tên người phải thi hành án.

Trước đây, chúng tôi đã đưa tin về vụ vỡ nợ của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phượng - nguyên Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An hơn 04 năm về trước và các hậu quả để lại mà đến nay vẫn chưa thể khắc phục. Các cơ quan Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh nghệ An và Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã thống nhất cơ quan Thi hành án dân sự thị xã Thái Hòa cần xử lý tài sản đang đứng tên người phải thi hành án.

Khó khăn khi thi hành án đã có cơ sở pháp lý rõ ràng


Vụ tranh chấp giữa các khổ chủ và vợ chồng ông Nguyễn Thanh Phượng xảy ra là một việc khá ồn ào ở địa phương, không chỉ trong phạm vi xã Nghĩa Thuận, thị xã Thái Hòa mà còn lên các báo, đài ở Nghệ An cũng như cơ quan báo chí khác ở Trung ương. Cực chẳng đã, các khổ chủ đã chiếm giữ nhà của ông Nguyễn Thanh Phượng dẫn đến việc chính quyền địa phương phải can thiệp. Ngay từ thời điểm đó, những người cho ông Phượng mượn tiền đã biết rằng cần phải xử lý tài sản của ông Phượng thì mới đảm bảo quyền lợi của mình, tuy nhiên vì thiếu hiểu biết pháp luật nên hành xử của họ chưa được đúng.

Ông Nguyễn Đình Tứ ở rất gần nhà ông Phượng nhưng vẫn mua căn nhà đó. Khó mà nói rằng ông Tứ không biết chuyện gì đang xảy ra với vợ chồng ông Phượng cũng như những rủi ro về pháp lý có thể gặp phải khi mua ngôi nhà đó.

Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Thái Hòa.

Khi Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Thái Hòa tiến hành xác minh tài sản của người phải thi hành án thì phát hiện người phải thi hành án đã ký hợp đồng công chứng chuyển nhượng tài sản (tài sản chưa được đăng ký tại thời điểm các bản án đã có hiệu lực pháp lý).

Về tính hợp pháp cũng như các khía cạnh pháp lý của hợp đồng chuyển nhượng, chúng tôi đã phân tích rõ ràng, cụ thể trong các bài viết trước đây. Căn cứ vào Luật Thi hành án dân sự, Nghị định 62/2015/NĐ-CP cũng như Luật Đất đai và các văn bản liên quan, Cơ quan Thi hành án dân sự hoàn toàn được phép tiến hành kê biên, xử lý tài sản để đảm bảo quyền lợi cho người được thi hành án. Cơ quan Thi hành án dân sự đã nhận các đơn từ khiếu nại của ông Nguyễn Đình Tứ là người đứng tên mua lại tài sản của người phải thi hành án cũng như các văn bản của các cơ quan ở địa phương.

Đâu đó, có ý kiến cho rằng cần phải bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình là ông Nguyễn Đình Tứ cũng như chỉ trích cơ quan Thi hành án dân sự. Tuy nhiên luận điểm này hoàn toàn không có cơ sở pháp lý cũng như các tình tiết đã diễn ra trên thực tế của vụ việc. Trách nhiệm của nhà làm luật không chỉ bảo vệ quyền lợi của người thứ ba ngay tình mà còn phải bảo vệ quyền lợi của người được thi hành án. Khi cơ quan Thi hành án dân sự tuân thủ đúng pháp luật thì cần phải được ủng hộ thay vì nhận những lời chỉ trích.

Căn nhà tại xóm 8 xã Nghĩa Thuận - TX Thái Hòa được thống nhất Quyết định kê biên tài sản đối với diện tích đất và tài sản gắn liền.

Đã có sự thống nhất của các cơ quan hữu quan cấp tỉnh

Các bản án đã có hiệu lực pháp lý từ lâu nhưng cơ quan Thi hành án dân sự không thể tiến hành được việc xử lý tài sản của người phải thi hành án. Vì vậy, ngày 25/5/2018 Cục Thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An đã họp bàn phương án giải quyết vụ việc với Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An và đã có sự thống nhất của cả ba cơ quan là cần áp dụng Khoản 1, Điều 24, Nghị định 62/2015/NĐ-CP ngày 18/7/2015 của Chính phủ, ban hành Quyết định kê biên tài sản đối với diện tích đất và tài sản gắn liền đất ông Nguyễn Thanh Phượng, bà Trần Thị Xuân. 

Sau đó, ngày 26/6/2018, Ủy ban nhân dân Thị xã Thái Hòa có Văn bản số 583/UBND-TTP gửi Chi cục Thi hành án dân sự Thị xã Thái Hòa đã thống nhất với cơ quan Thi hành án dân sự.

Thiết nghĩ, vụ việc đã kéo dài quá lâu, các cơ quan chức năng ở tỉnh cũng như thị xã đã thống nhất việc cần xử lỷ tài sản của người phải thi hành án. Vì vây, để có thể đảm bảo được việc thi hành án cần có thêm sự vào cuộc sát sao của Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự Thị xã Thái Hòa để có sự phối hợp với các cơ quan liên quan như Công an, Viện Kiểm sát nhằm đảm bảo các bản án đã có hiệu lực được thực thi.

 

 Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com