Xem nhiều

Văn Yên - Yên Bái: Dồn sức khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra

23/07/2018 09:38

Kinhte&Xahoi Mưa lớn kéo dài đã gây thiệt hại khá nặng nề về người và tài sản của nhà nước và nhân dân, trước tình hình phức tạp này huyện Văn Yên đang dồn sức khắc phục hậu quả, giúp nhân dân ổn định cuộc sống.

Mưa lớn kéo dài trên địa bàn huyện Văn Yên (Yên Bái) trong những ngày qua đã làm 3 người bị mất tích, đó là bà Giàng Thị Na, 62 tuổi ở thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng; anh Nguyễn Hoàng Thái, 27 tuổi ở thôn Khe Voi, xã Đông An và chị Hoàng Thị Phương, 20 tuổi ở thôn Khe Ván, xã Quang Minh.

Mưa lũ trên địa bàn huyện đã làm thiệt hại và ảnh hưởng 211 nhà ở của người dân, trong đó có 13 nhà bị lũ cuốn trôi ở xã Phong Dụ Thượng, 8 nhà bị sập hoàn toàn, hư hỏng từ 30 – 70% là 32 nhà và 158 hộ dân phải di dời người và tài sản ra khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt. Mưa lũ cũng đã phá hủy hoàn toàn cầu treo trung tâm xã Phong Dụ Hạ, cuốn trôi cầu Máng tại thôn 9, ngầm tràn thôn 10, thôn 8 xã Phong Dụ Thượng.

Mưa lớn kéo dài trên địa bàn huyện Văn Yên trong những ngày qua đã gây thiệt hại khá nặng nề về người và tài sản.

Nước ngòi Thia đang cao đã làm thiệt hại 613 ha hoa màu, trong đó có 483 ha lúa mùa, 126 ha ngô hè thu và 4 ha rau màu, lũ ở các khe suối chảy với cường độ mạnh cuốn trôi 4 con trâu, 1 xe ô tô tải, làm gãy đổ 6 cột điện 35 KV thuộc thôn 7 xã Phong Dụ Hạ, 5 cột điện 0,4 KV. Đồng thời làm ngập nhà công vụ của giáo viên trường Phổ thông Dân tộc bán trú, THCS Mỏ Vàng… Nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên thôn bị sạt lở taluy âm, taluy dương, đứt gãy với hàng chục nghìn m3 đất đá gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến việc đi lại của bà con nhân dân.

Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn huyện những ngày qua là trên 38 tỷ 350 triệu đồng. Trong đó thiệt hại về nhà ở là 4 tỷ 610 triệu đồng, giao thông gần 24 tỷ đồng, nông nghiệp trên 8 tỷ 500 triệu đồng, thiệt hại khác 1 tỷ 330 triệu đồng.


Tổng thiệt hại do mưa lũ gây ra trên đị bàn huyện Văn Yên những ngày qua là trên 38 tỷ 350 triệu đồng.

Người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi những cơn lũ ồ ạt đổ về, cuốn trôi hết nhà cửa, trâu bò, lợn gà, từng thân gỗ lớn, từng tảng đá to hòa cùng dòng nước đục ngàu, hung dữ đã xóa trắng cả khu dân cư, những cánh đồng trồng lúa, trồng ngô của bà con. Mưa bão đi qua, nhiều người dân đã rơi vào cảnh mất nhà, mất người, mất tài sản và đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Anh Lý Kim Đường – thôn Khe Ván xã Quang Minh, huyện Văn Yên (chồng của nạn nhân Hoàng Thị Phượng) nghẹn ngào: “ Mưa lớn, vợ tôi đi làm trên nương hơn 1 ngày không thấy về, gia đình và lực lượng dân quân xã đi tìm mấy ngày rồi, bây giờ vẫn chưa thấy người chỉ tìm thấy một số vật dụng mà vợ tôi mang theo khi đi làm nương như gùi, bao dao, ủng, nón và một số vật dung cá nhân khác .”

Khi thiên tai xảy ra, công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn được huyện Văn Yên thực hiện nghiêm túc với việc chủ động các phương án, các tình huống phòng chống bão lũ, tìm kiểm cứu nạn. Các đồng chí lãnh đạo huyện Văn Yên đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại. Các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, thường trực HĐND – UBND huyện đã nhanh chóng có mặt tại những nơi xảy ra thiên tai để nắm bắt tình hình, chỉ đạo việc khắc phục, kịp thời động viên nhân dân vượt qua thiên tai, bão lũ. Mặt khác huyện Văn Yên đã huy động lực lượng quân sự, công an, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) các xã, thị trấn và nhân dân với gần 5.000 người tham gia hỗ trợ tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, giúp nhân dân di chuyển nhà, tài sản đến nơi an toàn.

 Mưa lớn nhiều ngày qua khiến người dân đang đối mặt với rất nhiều khó khăn.

Ông Doãn Văn Thủy – Phó chủ tịch UBND huyện – Phó ban chỉ huy PCTT – TKCN huyện Văn Yên cho biết: “Công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn được Văn Yên thực hiện nghiêm túc với việc chủ động các phương án, các tình huống phòng chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn. Thực hiện có hiệu quả việc thông báo, cảnh báo, vận động nhân dân phòng chống lụt bão, huyện Văn Yên đã có các công văn công điện, chỉ thị chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai. Triệu tập một số cuộc họp khẩn cấp nhằm đối phó với thiên tai bão lũ xảy ra, đồng thời khắc phục hậu quả sau bão, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân.

Mặt khác, đẩy mạnh phương án hiệp đồng giữa các lực lượng từ huyện đến xã và các cơ quan để chủ động xử lý các tình huống khi có thiên tai xảy ra. Đồng thời lãnh đạo huyện Văn Yên đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, nhanh chóng có mặt tại những nơi xảy ra thiên tai để nắm bắt tình hình, chỉ đạo việc khắc phục, kịp thời động viên nhân dân vượt qua thiên tai, bão lũ. Huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ sở nhanh chóng khắc phục hậu quả, tạo những điều kiện thuận lợi nhất giúp các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai; huy động lực lượng san gạt đất đá, sớm lưu thông các tuyến đường, ổn định phát triển kinh tế xã hội ở địa phương.”


Lãnh đạo huyện Văn Yên trực tiếp đi kiểm tra tình hình thiệt hại do mưa lũ, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại.

Trong đợt mưa lũ này, nhiều tuyến đường đến trung tâm các xã, đường liên xã, liên thôn đã bị ngập và sạt lở, đứt gãy làm cho việc đi lại lưu thông gặp nhiều khó khăn, có những địa phương, khu dân cư bị cô lập hoàn toàn do bị ngập nước và đất đá sạt lở như tuyến đường An Thịnh - Bản Hẻo, thôn Khe Đâm, xã Mỏ Vàng, có 6 điểm sạt lở taluy dương tổng khối lượng khoảng 600 m3, các phương tiện không lưu thông được; Tuyến đường Đông An - Phong Dụ Thượng bị sạt lở và bồi lấp nhiều đoạn gây ách tắc ở khu vực Gốc Mít, Khe Voi xã Đông An; Khe Min xã Xuân Tầm, khối lượng ước tính gần 3.000m3. Các xã Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng bị cô lập, các phương tiện cơ giới chưa lưu thông qua được.

Để nhanh chóng đảm bảo giao thông thông suất, đảm bảo việc đi lại của người dân, huyện Văn Yên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương huy động lực lượng, máy móc khẩn trương khắc phục sạt lở và ngập úng của nhiều tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện. Đến hết ngày 21/7, cơ bản nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện gồm đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn đã đảm bảo việc lưu thông.

Khi thiên tai xảy ra, huyện Văn Yên đã chủ động các phương án, khắc phục hậu quả do lũ gây ra.

Cùng với công tác khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, huyện Văn Yên đã thành lập 03 đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người mất tích, những gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn, hỗ trợ cho đối tượng là trẻ em ở các gia đình có người mất tích, gia đình bị sập nhà hoàn toàn theo quy định của Nhà nước; đồng thời trợ cấp gạo ăn cho mỗi khẩu 15 kg trong vòng 3 tháng. Đối với các hộ có nhà bị trôi, sập đổ hoàn toàn: đã bố trí ở tạm nhà người thân, hàng xóm, huy động lực lượng hỗ trợ nhân dân dọn dẹp, dựng nhà tạm đảm bảo có đủ nơi ở tạm thời, đảm bảo an toàn cho các gia đình. Đối với những hộ phải di dời khỏi nơi nguy hiểm, UBND huyện đã chỉ đạo các địa phương bố trí chỗ ở tạm thời tại nhà văn hóa thôn, trường học, một số nhà dân khác trong khu vực an toàn. Hiện tại không có hộ nào không có nơi ở.

Ông Nguyễn Thượng Phi – Bí thư Đảng bộ xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên cho biết: “Khi có bão lũ, địa phương đã huy động toàn bộ lực lượng 4 tại chỗ để di rời người dân ở những nơi có nguy cơ sạt lở và ngập lụt đến nơi an toàn. Những hộ dân có nhà bị lũ cuốn trôi, nhà bị sập đổ đã được địa phương bố trí nơi ăn, ở an toàn, đồng thời vận động nhân dân hỗ trợ lương thực thực phẩm cho các hộ bị thiệt hại do thiên tai gây ra. Hiện xã đang tập lực lượng để nhanh chóng khắc phục hậu quả mưa bão, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống”.

Tình hình thời tiết vẫn còn khả năng diễn biến phức tạp, nhất là huyện Văn Yên bắt đầu bước vào mùa mưa lũ, huyện Văn Yên chỉ đạo tất cả các xã, thị trấn khi có tình huống xảy ra sẽ thực hiện chỉ đạo theo phương châm 4 tại chỗ, đồng thời cũng đã chuẩn bị đầy đủ vật tư tại chỗ tham gia ứng cứu khi có mưa bão xẩy ra với việc huy động xe ôtô, xe trâu, chuẩn bị mảng nứa, mảng bằng ống nhựa, áo phao, dây phao nổi và các cơ sở vật chất khác. Các cấp các ngành đều đã chủ động phương án, sẵn sàng vào cuộc, hiệp đồng đối phó khi có tình huống xẩy ra, đảm bảo an toàn về người và tài sản cho nhà nước và nhân dân./.

 

 Theo KD&PL

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com